Việc áp dụng cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà là thể hiện theo nguyện vọng của người dân, đồng thời góp phần giảm tải và hạn chế việc lây chéo trong các khu cách ly tập trung.

An Giang và Đồng Tháp: Khu tập trung quá tải, sẽ cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà

Tô Văn | 17/11/2021, 10:00

Việc áp dụng cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà là thể hiện theo nguyện vọng của người dân, đồng thời góp phần giảm tải và hạn chế việc lây chéo trong các khu cách ly tập trung.

Sáng 17.11, ông Lê Văn Phước – Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết tỉnh đang khuyến cáo các địa phương phân loại thật kỹ các F1, F0 không triệu chứng để hạn chế đưa vào cách ly tập trung.

“Tỉnh đang hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly, hướng tới sẽ áp dụng mạnh về việc cách ly tại nhà (đặc biệt với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin - PV). Nguyên nhân là trong 10 ngày qua số ca F0 tăng nhiều sẽ kéo theo số ca F1 sẽ tăng lên và trở thành F0 sẽ nhiều hơn. Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải quản lý chặt, khi đưa vào cách ly thì phải thực hiện thông điệp 5K và giãn cách. Về lâu dài sẽ giảm bớt cách ly tập trung, mà cho cách ly tại nhà”, ông Phước nói.

Cũng theo ông Phước, việc người mắc COVID-19 yêu cầu cách ly dịch vụ (cơ sở lưu trú –PV), tỉnh đã áp dụng và có kế hoạch lâu rồi.

“Tuy nhiên, còn rất nhiều địa phương chưa có điều kiện nên họ chưa thể áp dụng. Tỉnh rất khuyến khích việc cách ly dịch vụ vì làm tốt được việc này sẽ giảm tải và hạn chế việc lây chéo trong khu cách ly tập trung”, ông Phước nhận định.

1-tai-nha.jpg
Một hộ dân (ngụ phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) được cách ly tại nhà - Ảnh: Tô Văn

Ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 tại tỉnh từ ngày 15.4 đến nay là 19.245 ca (có 19 trường hợp tái dương tính). Hiện các khu điều trị, khu cách ly đã quá tải, nên Sở Y tế đã tiến hành áp dụng cách ly F0 không triệu chứng tại nhà trên quy mô toàn tỉnh, sau khi áp dụng thí điểm hơn 10 ngày nay tại TP.Long Xuyên, TP.Châu Đốc và thị xã Tân Châu.

“Về cách ly F0 và F1 tại nhà, sở đã có kế hoạch và hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng được cách ly F0 và F1 tại nhà, mà phải có đủ điều kiện, nhà riêng, có nhà vệ sinh, trong nhà không có người già, phụ nữ mang thai... Nhưng xu hướng tới sở cũng sẽ cho cách ly tại nhà”, ông Hiền nói.

Ông Hiền thông tin thêm, đối với các trường hợp F1 có tiêm vắc xin (thẻ xanh hay thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hay giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 thì áp dụng cách ly y tế tại nhà 7 ngày; tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo đối với người tiêm 2 mũi vắc xin. Người tiêm 1 mũi thì cách ly tại nhà 14 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày. Riêng những F1 chưa tiêm vắc xin COVID-19 phải cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

“Các F1 bị cách ly tập trung dễ bị lây nhiễm chéo, khi áp dụng cách ly F1 tại nhà vừa giảm tải các khu cách ly, vừa tạo tâm lý thoải mái cho họ. Riêng các F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà sẽ có tâm lý ổn định và mau lành bệnh hơn. Còn việc cách ly theo dịch vụ, cách làm này các địa phương đã thực hiện và trưng dụng các nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn trước nay lâu rồi. Tuy nhiên do điều kiện một số cơ sở lưu trú này ít phòng nên chưa thể đáp ứng việc cách ly”, ông Hiện nhận định.

Theo báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh An Giang, tính đến ngày 16.11, An Giang ghi nhận thêm 527 ca mắc COVID-19. Về công tác tiêm vắc xin, tính đến ngày 16.11, tỷ lệ người dân được tiêm mũi 1 là 95,31%; tỷ lệ tiêm mũi 2 là 65,14%.

2-tai-nha.jpg
Một điểm cách ly tập trung nằm trên địa bàn TP.Long Xuyên rất đông các ca mắc COVID-19 được điều trị - Ảnh: Tô Văn

Tại tỉnh Đồng Tháp, tổng số ca mắc COVID-19 đến nay có 13.808 ca, trong đó 3.473 ca đang điều trị. Trong số này có 3.366 trường hợp không triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Hiện tỉnh Đồng Tháp đang xây dựng kế hoạch để triển khai thí điểm cách ly F1 và F0 không triệu chứng tại một số địa phương trong tỉnh.

Tính đến ngày 16.11, Đồng Tháp ghi nhận 392 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 16.11 (tăng 9 ca so với ngày 15.11 và còn 788 mẫu RT-PCR đang chờ kết quả).

Về công tác tiêm vắc xin, tính đến ngày 16.11, tỉnh đã tiêm 1.821.716 liều (tiêm mũi 1: 1.104.263 liều, đạt tỷ lệ 81,36% dân số tỉnh; tiêm mũi 2: 717.453 liều, đạt tỷ lệ 52,86%).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang và Đồng Tháp: Khu tập trung quá tải, sẽ cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà