Các nhà khoa học Anh cảnh báo không nên áp dụng phương pháp ăn kiêng khem quá mức, hay không có cơ sở khoa học nào chứng minh lợi ích của chúng.

Ăn kiêng quá mức có thể gây hại cho sức khỏe

La Hường | 24/09/2017, 11:05

Các nhà khoa học Anh cảnh báo không nên áp dụng phương pháp ăn kiêng khem quá mức, hay không có cơ sở khoa học nào chứng minh lợi ích của chúng.

Ngày càng có nhiều người áp dụng phương pháp ăn kiêng detoxđể đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bằng cách này, người ta chỉ uống các loại nước hoa quả, nước lọc và thậm chí còn uống thuốc nhuận tràng.

Tại Anh đã có một số người phải nhập viện vì detox “quá đà”. Một phụ nữ 47 tuổi đã bị lên cơn động kinh sau vài ngày ăn kiêng chỉ uống nước hoa quả và thảo dược. Không lâu sau đó, một người đàn ông cũng phải nhập viện với chứng động kinh tương tự sau nhiều ngày chỉ uống trà thảo mộc. Các nhà khoa học Anh mới đây đã cảnh báo không nên áp dụng phương pháp ăn kiêng này bởi không có cơ sở khoa học nào chứng minh lợi ích của chúng mà thậm chí chúng còn có thể gây hại cho sức khỏe. Việc nhịn ăn để detox bằng nước trái cây sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, thiếu muối, giảm khả năng miễn dịch. Một số người cũng gặp tác dụng phụ như cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu và đau đầu.

Bác sĩ Oliver Toovey tại Bệnh viện Milton Keynes, Vương quốc Anh cho biết: “Gan đóng vai trò quan trọng trong việc thải độc cho cơ thể. Con người không có cách nào tác động quá trình này”. Nếu chọn cách uống nhiều nước để “thanh lọc cơ thể” sẽ dễ gây nguy hại cho sức khỏe.

Lời khuyên cho những người muốn giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe:

Ăn các bữa ăn nhỏ

Mỗi bữa nên cách nhau khoảng 3 giờ, tổng cộng 5-8 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Duy trì ăn đều đặn như thế. Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ đảm bảo rằng dạ dày của bạn luôn no. Vì vậy, sẽ không còn cảm giác thèm ăn! Bạn có thể bổ sung các loại hạt chứa nhiều protein và tốt cho sức khỏe nhưhạt điều, hạnh nhân, maccadamia cho những buổi ăn nhẹ của mình.

Mỗi bữa ăn cần một loại thực phẩm giàu protein

Dung nạp lượng protein đầy đủ và thích hợp trong chế độ ăn là điều thiết yếu. Điều đó rất quan trọng để có mái tóc bóng khỏe, tăng hàm lượng hemoglobin, nhanh lành sẹo và đặc biệt là thúc đẩy quá trình xây dựng các khối cơ của phái mạnh.

Ăn trái cây, rau quả hoặc cả hai loại mỗi bữa ăn

Rau, củ, trái cây là những thực phẩm lành mạnh. Chúng giúp cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu để hoạt động. Ăn nhiều rau, quả giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim, ổn định huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh ung thư, hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột, đặc biệt là viêm ruột thừa, bảo vệ mắt khỏi bị 2 loại bệnh thoái hóa rất phổ biến, đó là đục nhân mắt và chấm đen trong mắt…

Kiểm soát tốt carbohydrate

Một ghi nhớ quan trọng về chế độ ăn kiêng giảm cân hợp lý là cần đảm bảo rằng tất cả lượng carbohydrate được nạp vào cơ thể là từ trái cây và rau quả. Carbohydrate được phân làm 2 nhóm chính. Carb đơn bao gồm các loại đường như đường trái cây (fructose), đường ngô hay nho (dextrose hay glucose) và đường viên (sucrose). Carb phức hợp thường có trong ngũ cốc nguyên cám, các loại rau xanh, đậu và chúng thường ở 2 dạng tinh bột và chất xơ. Khi được đưa vào cơ thể, carb phức hợp thường được tiêu hóa chậm hơn so với carb đơn nên tránh được việc lượng đường trong máu tăng quá nhanh.

Chỉ uống đồ uống không chứa (hoặc chứa rất ít) calorie

Uống trà xanh thường xuyên không chỉ là giúp bạn bảo vệ sức khỏe mà còn là một bí quyết giảm cân vô cùng quý giá. Trong trà xanh có hoạt chất Epigallocatechin gallate, còn được biết đến là EGCG, một chất chống oxy hóa có thể đốt cháy chất béo.

Thu Thủy (TH)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn kiêng quá mức có thể gây hại cho sức khỏe