Thụy Sĩ đã lội ngược dòng để đánh bại Serbia 2-1 tại World Cup 2018, tuy nhiên, lá cờ của Albania mới là trung tâm của sự chú ý.

Ăn mừng bằng động tác lạ, bộ đôi người hùng Thụy Sĩ đối diện với án phạt từ FIFA

Duy Nam | 23/06/2018, 09:09

Thụy Sĩ đã lội ngược dòng để đánh bại Serbia 2-1 tại World Cup 2018, tuy nhiên, lá cờ của Albania mới là trung tâm của sự chú ý.

Cả Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri đều đã ăn mừng các bàn thắng của họ trong trận đấu với Serbia bằng cách thể hiện một biểu tượng dân tộc của Albania.

Biểu tượng này được cho rằng là một cử chỉ có khả năng gây căng thẳng giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc Serb và những người Albania.

Bộ đôi người hùng của tuyển Thuỵ Sĩ, Xhaka và Shaqiri sau khi ghi bàn đã thể hiện sự ăn mừng bằng hành động lạ. Họ đã chập hai tay với ngón cái gập lại và những ngón còn lại dang ra để tạo nên hình con đại bàng hai đầu được vẽ trên lá cờ của Albania.

Các ngón tay cái đại diện cho đầu của hai đại bàng, trong khi các ngón tay trông như đôi cánh.

Được biết, cả hai đều là người gốc Albania. Sẽ không có gì đáng nói nếu như đây là một cuộc đụng độ giữa “Shqiponjat” và đối thủ. Nhưng đây lại là cuộc tranh tài giữa Thuỵ Sỹ và Serbia.

Trong khi đó, người ta vẫn chưa quên bóng ma xung đột sắc tộc và chính trị dẫn đến chiến tranh Kosovo. Không biết vì vô tình hay cố ý mà hành động ăn mừng của Xhaka và Shaqiri lại có biểu hiện trên và nó bị cáo buộc rằng đó là biểu hiện kích động chiến tranh, thù hằng dân tộc và thể hiện chính trị.

Những thứ trên là điều cấm kị trong ngôi nhà FIFA. Mà cũng có thể đây là cách ăn mừng để nhớ về nguồn cội dân tộc mình của bộ đôi chân sút tuyển Thuỵ Sỹ.

FIFA đang mở cuộc điều tra. Nếu có kết luận rằng đây là hành vi gây hấn với một tuyên bố chính trị như đã nói thì hai cầu thủ này có thể sẽ phải đối mặt với án phạt nặng từ tổchức này.

Về phần mình, Shaqiri đã từ chối nói về vấn đề này sau trận đấu.

“Tôi đã nghĩ về điều này, tôi không muốn nói gì cả. Trong bóng đá, bạn luôn có những cảm xúc. Bạn có thể nhìn thấy những gì tôi đã làm, và nó chỉ là cảm xúc. Chỉ là tôi quá hạnh phúc khi ghi bàn. Tôi đã làm điều đó, và chúng tôi không phải nói gì về điều này”, Shaqiri nói.

Shaqiri sinh ra ở Kosovo, một tỉnh cũ đã tuyên bố độc lập của Serbia vào năm 2008. Serbia đã không nhận ra sự độc lập của Kosovo và mối quan hệ giữa hai nước vẫn còn đang căng thẳng.

Cha mẹ của Xhaka đến từ Kosovo và họ là người gốc Albania. Cả gia đình theo làn sóng di cư sang châu Âu từ thập niên 90 của thế kỷ trước nhằm thoát khỏi chiến tranh và bất ổn chính trị.

Ngôi sao của Arsenal, sinh ra ở Albania song đã chuyển đến Thụy Sĩ với bố mẹ và khoác áo tuyển quốc gia này. Trong khi đó, người em trai Taulant Xhaka thì ngược lại, anh sinh ra ở Thụy Sĩ nhưng lại chọn thi đấu cho Albania.

Nhiều năm chiến tranh ở vùng Balkans đã mang nhiều gia đình đến các nước Tây Âu, bao gồm cả Thụy Sĩ. Thụy Sĩ có hàng chục người gốc Albania trong các chương trình phát triển tài năng bóng đá quốc gia của họ.

HLV Thụy Sĩ Vladimir Petkovic hy vọng những cử chỉ như thế sẽ không làm giảm hiệu suất của đội bóng.

Trong màn lội ngược dòng đầu tiên của giải đấu, Xhaka đã cân bằng tỉ số 1-1 ở phút 52 với một cú sút uy lực vượt qua một rừng cầu thủ đối phương. Shaqiri ghi thêm một bàn khác trong một pha phản công ngay phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Các cầu thủ của Serbia đã không phản ứng với cử chỉ tạo hình đại bàng tại SVĐ Kaliningrad.

“Tôi không có bất kỳ bình luận nào”, HLV Mladen Krstajic của Serbia nói. “Tôi không lưu tâm những điều này. Tôi là một con người của thể thao, và đó là những gì tôi quan tâm".

Duy Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn mừng bằng động tác lạ, bộ đôi người hùng Thụy Sĩ đối diện với án phạt từ FIFA