Nếu bạn trong quá trình điều trị hoặc hồi phục sau điều trị ung thư, bạn cần phải đặc biệt cẩn thận để bảo vệ mình khỏi bệnh từ thực phẩm, mối nguy hiểm khi sử dụng thực phẩm không đúng cách, thậm chí khiến bạn tử vong.

An toàn thực phẩm trong và sau điều trị ung thư

24/11/2015, 17:05

Nếu bạn trong quá trình điều trị hoặc hồi phục sau điều trị ung thư, bạn cần phải đặc biệt cẩn thận để bảo vệ mình khỏi bệnh từ thực phẩm, mối nguy hiểm khi sử dụng thực phẩm không đúng cách, thậm chí khiến bạn tử vong.

Một số thực phẩm có nhiều khả năng gây bệnh hơn đối với những người bị ung thư chẳng hạn như trái cây tươi và rau quả, thịt sống hoặc tái và hải sản, và các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng….

An toàn thực phẩm là quan trọng đối với người trong và sau khi điều trị ung thư. Việc hóa trị, xạ trị, và tế bào gốc/ghép tủy xương,.. khi điều trị ung thư thường làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm cho cơ thể bạn không đủ khả năng bảo vệ khỏi những căn bệnh đến từ đường ăn uống như ngộ độc thực phẩm…

Những loại thực phẩm cần tránh

Một số thực phẩm có nguy cơ cao hơn bị nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như vi khuẩn Listeria, E. coli, Salmonella, Campylobacter, và Vibrio… :

- Trái cây tươi và rau quả chưa rửa, đặc biệt là các loại rau có lá có thể ẩn chứa bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác.

- Rau mầm

- Thịt sống hoặc tái, đặc biệt là thịt bò

- Thịt nguội

- Pa tê lạnh

- Hàu sống mang vi rút viêm gan A và cần được nấu chín kỹ để diệt virus.

- Cá xông khói, một số loại cá, hải sản sống vì chúng có thể chứa hàm lượng thủy ngân như Sushi và sashimi….

- Đồ uống không tiệt trùng, chẳng hạn như nước trái cây chưa được tiệt trùng, sữa tươi (bao gồm cả sữa chua làm bằng sữa tươi), hoặc các loại rượu tự làm…Pho mát mềm làm từ sữa chưa tiệt trùng

- Trứng nấu chưa chín, lòng đào … hoặc thực phẩm được làm với trứng sống, chẳng hạn như tự làm bột bánh thô và mayonnaise

Các bước đơn giản cho an toàn thực phẩm

- Nguồn nước: Nước giếng có thể chứa vi khuẩn có hại hoặc hoá chất, nước máy là nguồn tốt nhất nhưng đối với những người có hệ miện dịch suy yếu thì một bộ lọc nước bán tại các cửa hàng có thể giúp loại bỏ các bào tử u nang, kim loại nặng, các chất hữu cơ. Bạn nên sử dụng máy lọc nước cho cả việc chuẩn bị thức ăn.

- Mua thực phẩm thông minh: Không mua thực phẩm quanh những khu vực ô uế. Ngoài ra, không mua trái cây bị thâm tím hoặc bị hư hỏng hoặc rau có vết nứt, vết lõm, hoặc chỗ phình ra.

- Chuẩn bị và làm sạch một cách cẩn thận: Rửa sạch các loại trái cây tươi và rau quả dưới vòi nước và lau khô bằng khăn sạch hoặc khăn giấy.

- Làm sạch đầu lon nước trước khi mở chúng.

- Sau khi chuẩn bị thức ăn, rửa tay trong 20 giây với nước nóng và xà phòng, đặc biệt chú ý đến các khu vực giữa các ngón tay và dưới móng tay.

- Làm sạch bát đĩa bằng nước nóng và xà phòng, khử trùng nhà bếp bằng cách sử dụng một muỗng cà phê chất lỏng, chất tẩy không mùi trộn vào một lít nước.

- Ngăn chặn lây nhiễm chéo: Để thịt sống, gia cầm xa khỏi nước trái cây, trái cây vì vi khuẩn có thể lây lan, gây ô nhiễm chéo.

- Rửa sạch tất cả các vật dụng mà bạn sử dụng để chuẩn bị thực phẩm sống, bao gồm cả đồ dùng, thớt cắt, và đĩa, trước khi sử dụng chúng cho các loại thực phẩm khác hoặc thịt nấu chín. Nên dùng một thớt để chuẩn bị thịt chưa nấu chín và không bao giờ sử dụng nó cho các loại trái cây tươi, rau quả, thực phẩm khác.

- Không rửa thịt sống hoặc thịt gia cầm vì nó có thể lây lan vi khuẩn các bề mặt gần đó.

- Nấu thực phẩm đến nhiệt độ thích hợp. Sử dụng một nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ bên trong an toàn của tất cả gia cầm và thịt. Ví dụ, một chiếc bánh hamburger nên được nấu đến ít nhất trung bình (160˚F).

- Để tủ lạnh hoặc đông lạnh thực phẩm dễ hư hỏng trong vòng hai giờ nấu ăn hoặc sau khi mua nó.

- Rã đông thực phẩm đúng cách trong nước lạnh hoặc lò vi sóng, nhưng nên nấu ngay sau khi nó tan ra

- Vứt bỏ các thức ăn cũ. Ăn thực phẩm đóng hộp và đóng gói trước ngày hết hạn.

- Tại nhà hàng, tránh các tiệc tự chọn buffet vì thực phẩm đã được phơi trong một thời gian và tiếp xúc với nhiều người.

Nguyên Vy
Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn thực phẩm trong và sau điều trị ung thư