Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Anh và Trung Quốc cho thấy những người thường xuyên ăn trứng có thể giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Ăn trứng thường xuyên giảm nguy cơ bệnh tim

Hà Ngọc Bách | 22/05/2018, 19:27

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Anh và Trung Quốc cho thấy những người thường xuyên ăn trứng có thể giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Cụ thể, nghiên cứu mới của Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh và Đại học Oxford cho thấy những người thường xuyên ăn trứng giảm nguy cơ đột quỵ lên tới 26% và ít nguy cơ bị bệnh tim hơn 12% so với người ít hoặc không ăn trứng.

Nghiên cứu về mối liên quan giữa tiêu thụ trứng, đột quỵ và bệnh tim mạch này được thực hiện trên 400.000 người khỏe mạnh ở Trung Quốc, tuổi từ 30 đến 79.

Khi bắt đầu nghiên cứu, 13,1% người tham gia ăn trứng mỗi ngày và 9,1% không hoặc ít khi ăn trứng. Cuộc nghiên cứu dài hơi kéo dài trong 9 năm, với kết quả là 83.977 trường hợp mắc bệnh tim mạch và và 5.103 ca đau tim với kết quả dẫn đến 9.985 ca tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp số liệu và cho thấy những người thường xuyên ăn trứng ít nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn. Ngoài ra nhóm người này cũng có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 26%, nguy cơ tử vong do đột quỵ thấp hơn 28% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 18%.

Dù nghiên cứu này thuần túy chỉ là một nghiên cứu quan sát, tức có sai số cao nhưng nó cho thấy trứng là một thành phần có lợi trong chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày.

"Nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa mức tiêu thụ trứng vừa phải và tỉ lệ biến cố tim thấp. Những phát hiện của chúng tôi đóng góp bằng chứng cho khoa học rằng các hướng dẫn chế độ ăn uống liên quan đến trứng cho người Trung Quốc trưởng thành là đúng", Giáo sư Liming Li, từ Đại học Bắc Kinh cho biết.

Trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và các axit béo thiết yếu, cũng như ít chất béo bão hòa. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol cao trong thực phẩm này khiến nhiều nước phương Tây trong đó có Anh cho rằng nó không tốt.

Hồi thập niên 50 tại Anh từng có một quảng cáo trên truyền hình của Hiệp hội Tiếp thị trứng rằng "Hãy đi làm với trứng", một khẩu hiệu cổ động người dân ăn trứng mỗi sáng trước khi đi làm. Tuy nhiên, năm 2007 khiHiệp hội Tiếp thị trứng muốn quảng cáo lại khẩu hiệu nói trên thì đã bị các nhà quản lý nội dungquảng cáo tại Anh không cấp phép vì "cổ súy lối ăn uống không lành mạnh".

Nhưng với nghiên cứu mới này, cho thấy trứng thực sự là một sự lựa chọn bữa ăn sáng tốt.

"Những người thích ăn trứng có thể yên tâm rằng thực phẩm này dường như không gây nguy hiểm cho trái tim của họ", Tim Chico, giáo sư về y học tim mạch tại Đại học Sheffield cho biết ý nghĩa của nghiên cứu mới này.

Kim Ngân (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn trứng thường xuyên giảm nguy cơ bệnh tim