Ngày 24.7 (giờ Mỹ) ngành công tố bang Texas cho biết: án tử hình lảng vảng trên đầu lái xe vụ buôn người khiến 10 người chết vì bị nhốt trong xe đậu dưới trời nắng như thiêu như đốt.

Án tử hình lảng vảng trên đầu lái xe vụ buôn người

Trần Trí | 25/07/2017, 19:07

Ngày 24.7 (giờ Mỹ) ngành công tố bang Texas cho biết: án tử hình lảng vảng trên đầu lái xe vụ buôn người khiến 10 người chết vì bị nhốt trong xe đậu dưới trời nắng như thiêu như đốt.

Tài xế James Mathew Bradley Jr người bang Florida, bị buộc một tội danh chở người nhập cư trái phép. Tội này có các mức án tử hình, tù chung thân hoặc nộp phạt 250.000USD cùng 3 năm tự do nhưng phải chịu giám sát.

Bradley chưa nhận tội, bị đưa ra tòa một ngày sau khi 39 người nhập cư trái phép được tìm thấy ở thùng xe tải của ông ta vào ngày 23.7. Lúc đó, chiếc xe đậu ngoài một siêu thị ở San Antonio (Texas) vốn cách biên giới Mexico khoảng 2 giờ xe.

8 người được tìm thấy chết trong thùng xe, và 2 người khác nữa chết ngày 23.7. Cảnh sát cho biết người chết đều là nam giới.Có 30 nạn nhân được đưa đến bệnh viện địa phương, gồm 17 người bị thương đe dọa tính mạng.

Đa số nạn nhân bị say nắng và bị mất nước trong xe của Bradley, và nhiều người có thể bị tổn thương não vĩnh viễn, theo chỉ huy lực lượng phòng-chữa cháy San Antonio, ông Charles Hood. Ông kể chiếc xe tải nóng bỏng tay dưới nắng do hệ thống điều hoà bên trong không hoạt động. Ông nói:“Nếu chiếc xe tải ở đó qua đêm thì chắc chắn tất cả họ đều sẽ chết”.

Các quan chức nói nhiệt độ trong xe - không có máy lạnh và không có nước uống - là khoảng 65 độ C.

Cục di trú- hải quan liên bang (ICE) cho rằng có khoảng hơn 100 người bị nhét trong xe, gồm một số thiếu niên 15 tuổi. ICE nói việc nhồi nhét là cách cố thu lợi tối đa của bọn buôn người.

Lái xe Bradley chối rằng ông không biết có người nhập cư trái phép trong thùng xe. Ông khai chỉ biết có họ khi ông dừng xe để nghỉ giải lao. Khi mở thùng xe, ông phát hiện khoảng 30-40 người gồm một xác đã chết. Nhưng ông không gọi số điện thoại khẩn cấp 911 của cảnh sát.

Lái xe Bradley còn khai ông lái xe từ bang Iowa đến thành phố Brownsville (Texas) cho sếp, nhưng không được cho biết thời gian và địa điểm giao hàng.

Brian Pyle, chủ công ty xe tải mà Bradley là tài xế, nói với báo Washington Post: ông ta không biết gì về vụ buôn người giả định. Pyle nói đây là chuyến lái xe đầu tiên của Bradley: “Tôi chỉ trả tiền bảo hiểm cho ông ta, ông ta tự quyết định tất cả, tự mua xăng”.

Theo người trên xe khai với Cơ quan điều tra an ninh nội địa (HSI) nhiều nhóm buôn người ở vùng sông Rio Grande-biên giới Mỹ-Mexico-nhận họ và ép họ lên xe tải của Bradley.

Bộ trưởng An ninh nội địa (DHS) John Kelly nói vụ việc cho thấy sự tàn bạo của những đường dây buôn người. Ông hứa DHS cùng các đối tác ở Mỹ, Mexico và Trung Mỹ sẽ tiếp tục truy bắt bọn người, đưa chúng ra công lý và giải tán mạng lưới của chúng.

Các quan chức Mexico xác nhận nhiều nạn nhân là người Mexico, và đề nghị chính quyền Mỹ tích cực điều tra.

Trong một tuyên bố, chính phủ Mexico nói sẽ nhận diện những nạn nhân và nếu cần thiết thì đưa người chết về nước.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Án tử hình lảng vảng trên đầu lái xe vụ buôn người