Khủng hoảng chính trị đã xảy ra tại thiên đường du lịch Maldives khi Tổng thống ra lệnh cho quân đội và cảnh sát trấn áp các nghị sĩ không được đặt chân vào quốc hội.

Thiên đường Maldives: Tổng thống cho quân đội phong tỏa quốc hội, trấn áp nghị sĩ

Anh Tú | 25/07/2017, 06:30

Khủng hoảng chính trị đã xảy ra tại thiên đường du lịch Maldives khi Tổng thống ra lệnh cho quân đội và cảnh sát trấn áp các nghị sĩ không được đặt chân vào quốc hội.

Quân đội Maldives đã thực hiện biện pháp phong tỏa quốc hội theo lệnh của Tổng thống Abdulla Yameen. Lệnh này được ông Yameen đưa ra sau khi phe đối lập tuyên bố sẽ tiến hành bỏ phiếu chống lại người đứng đầuquốc hội Abdulla Maseeh, một đồng minh quan trọng của ông Yameen.

Phe đối lập vốn hy vọng tổ chức được một cuộc bỏ phiếu vào thứ Hai để chống lại lãnh đạo nghị việnMaseeh, người mà họ cho rằngđãbỏ qua các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền, dường như không có lợi cho phe Tổng thống. Phe đối lập tin rằng nếu có một cuộc bỏ phiếu thì họ sẽ lật đổ được ông Maseeh để nắm quyền kiểm soát quốc hội do đa sốthành viên quốc hội ủng hộ phe đối lập.

Bất chấp lệnh phong tỏa, các nghị sĩ đối lập đã tìm cách xông vào nhà quốc hội Maldives để tiến hành bỏ phiếu. Tuy nhiên, họ đã vấp phải hàng rào cảnh sát và quân đội sẵn sàng dùng các biện pháp mạnh để trấn áp.

Ahmed Mahloof, một chính trị gia phe đối lập, cho biết những người lính mang theo dùi cui đã xông vào quốc hội trục xuất một số nghị sĩ đối lập. Mahloof khẳng định: "Binh lính dùng vũ lực lôi các nghị sĩ ra khỏi quốc hội. Điều này rõ ràng là vi hiến, nhiều người trong chúng tôi đã bị thương". Các video lan tỏa trên truyển thông cũng cho thấy cảnh binh sĩ đẩy các nhà hoạt động chính trị ra khỏi quốc hội. Một số dường như đã bị thương.

Eva Abdulla, một nhà chính trị đối lập của Đảng Dân chủ Maldives, nói: "Không có biểu tượng nào rõ hơn về chế độ độc tài của Yameen so với hình ảnh lực lượng an ninh của ông ta đối xử với các nghị sĩ được bầu ở quốc hội".

Vị trí Maldives trên bản đồ

Hamid Abdul Ghafoor, phát ngôn viên của đảng Dân chủ Maldives nói rằng một số nhà lập pháp phe đối lập đã vượt qua hàng rào, nhưng họ đã bị quân đội và cảnh sát bắt giữ, thậm chí dùng thuốc xịt hơi cay để trấn áp. Trong một tuyên bố, đảng đối lập đã gọi hành động của Tổng thống Yameen là "tuyệt vọng, bất hợp pháp và vi hiến".

Quân đội Maldives vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào. Trong khi đó, cảnh sát Maldives cho biết chính phủ đã ra lệnh hạn chế việc tiếp cận tòa nhà quốc hội do phiên họp đã bị hủy bỏ và cảnh sát đã được lực lượng phòng vệ Maldives yêu cầu can thiệp trong việc "dọn sạch những cá nhân toan bước vào tòa nhà quốc hội".Trong một tuyên bố, cảnh sát cũng cho biết họ đang điều tra các nghị sĩ tội chống người thi hành công vụ khi dám xông vào vào khu vực hạn chế.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên đường Maldives: Tổng thống cho quân đội phong tỏa quốc hội, trấn áp nghị sĩ