Lầu Năm Góc ngày 24.7 (giờ địa phương) cho biết một máy bay do thám của nước này đã buộc phải hành động để tránh va chạm với chiến đấu cơ Trung Quốc, ngay trên vùng biển Hoa Đông.

Máy bay do thám Mỹ suýt bị chiến đấu cơ Trung Quốc đâm trúng

Hà Ngọc Bách | 25/07/2017, 15:08

Lầu Năm Góc ngày 24.7 (giờ địa phương) cho biết một máy bay do thám của nước này đã buộc phải hành động để tránh va chạm với chiến đấu cơ Trung Quốc, ngay trên vùng biển Hoa Đông.

Theo Lầu Năm Góc, hai máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã xuất hiện để chặn một chiếc máy bay EP-3 của Hải quân Mỹ và bay theo máy bay Mỹ trong một thời gian dài. Sau đó, đột nhiên một chiếc J-10 lại bay cắt phía trước chiếc EP-3, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết phi hành đoàn trên chiếc EP-3 đánh giá cuộc chạm trán lần này là nguy hiểm và ngay lập tức khiếu nại với quân đội Trung Quốc về hành động của họ.

Vụ việc trên xảy ra vào ngày 23.7, là một cuộc chạm trán không an toàn đầu tiên giữa máy bay quân sự 2 nước trong 2 tháng qua. Hồi tháng 5, một chiếc Sukhoi của Trung Quốc đã bay lượn quanh một chiếc máy bay do thám Mỹ, đang thực hiện nhiệm vụ theo dõi hoạt động thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên,

"Vào ngày 23.7, một vụ chạm trán đã xảy ra trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông giữa hai máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc và một chiếc máy bay do thám của Mỹ. Máy bay EP-3 của Hải quân Mỹ đang hoạt động thường xuyên theo đúng luật pháp quốc tế" Cassandra Thompson, người phát ngôn của Hải quân Mỹ tuyên bố.

Bà Thompson nói rằng phía Mỹ không hiểu vì sao phi công Trung Quốc lại có thể đưa ra một hành động nguy hiểm như vậy. Người phát ngôn của Hải quân Mỹ cho biết máy bay quân sự Trung Quốc vẫn thường chặn máy bay do thám Mỹ nhưng những sự việc như vậy thường kết thúc êm đẹp.

Các quan chức thuộc Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng phi công của Trung Quốc hiện đã chuyên nghiệp hơn trước, nhất là sau vụ va chạm hồi năm 2001 giữa một chiếc EP-3 và máy bay chiến đấu Trung Quốc trên Biển Đông.

Ái Vi (theo Financial Times)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay do thám Mỹ suýt bị chiến đấu cơ Trung Quốc đâm trúng