Với nữ nghệ sĩ 70 tuổi Marilyn Minter, nhiếp ảnh là công cụ giúp phác họa sống động chân dung phái đẹp. Tuy nhiên, trước ống kính, những ‘nàng thơ’ của bà không chỉ duyên dáng, nóng bỏng. Họ còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ về tính dục và nữ quyền.

Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền

nhu y | 11/10/2018, 07:41

Với nữ nghệ sĩ 70 tuổi Marilyn Minter, nhiếp ảnh là công cụ giúp phác họa sống động chân dung phái đẹp. Tuy nhiên, trước ống kính, những ‘nàng thơ’ của bà không chỉ duyên dáng, nóng bỏng. Họ còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ về tính dục và nữ quyền.

“Thế giới internet không thể thiếu tính chất khiêu gợi, và nghệ thuật khiêu gợi là một phần quan trọng giúp thúc đẩy nền văn hóa".

Lời bày tỏ thẳng thắn đến từ Marilyn Minter - một nhiếp ảnh gia kỳ cựu gốc New York, nữ nghệ sĩ đã dành hàng thập niên hoạt động nhiệt huyết nhằm khắc họa chân dung phụ nữ hiện đại trong lĩnh vực mỹ thuật và truyền thông.

Triển lãm mới nhất của bà, hiện tổ chức tại gallery Lehmann Maupin, Hong Kong, là một minh chứng thú vị cho nỗ lực kể trên.

Có tên gọi độc đáo, “Những người phụ nữ tắm gội trong thế kỉ 21”, show triển lãm gồm nhiều tác phẩm gợi nét truyền thống về hình ảnh người phụ nữ giữa lúc tắm gội, chăm sóc cơ thể, lấy cảm hứng từ lịch sử đến nghệ thuật đương đại.

“Chúng ta thường quen chiêm ngưỡng phụ nữ tắm gội, trong lịch sử mỹ thuật. Từ nền mỹ thuật Hy Lạp cổ xưa đến trường phái Biểu hiện, Ấn tượng, phụ nữ trên tranh ảnh luôn ở tư thế yêu chiều - chăm sóc chính họ”. Minter trả lời khi được hỏi về chủ thể cho dự án triển lãm.

“Và tôi muốn khai thác đề tài này, làm mới nó dựa vào bối cảnh thế kỉ 21".

Phong cách series ảnh chụp cách tân, đậm chất huyền ảo, với người mẫu nữ đứng phía sau những tấm kính trong mờ phủ hơi nước. Tấm kính, ở đây, đóng vai trò một biên giới ‘ẩn dụ’ phân cách vị trí người phụ nữ trên ảnh, và người xem.

Đối với triển lãm mới, Minter mất khoảng 1 năm đầu tư hoàn thành mỗi bức ảnh. Trước tiên, bà chụp ảnh mẫu, thứ sau đấy dùng làm ‘nền’ để nữ nghệ sĩ phủ lên một số lớp sơn tráng men - tạo hiệu ứng chiều sâu lý thú cho tác phẩm.

“Sản phẩm hoàn chỉnh bạn trông thấy là kết quả của việc tôi ‘chơi đùa’ cùng cảnh nền và khiến chúng có chiều sâu hơn”, Minter nhấn mạnh về cách những sắc màu phản diện góp phần phản ánh sự lôi cuốn và đầy sức sống ở từng bức ảnh, “Series ảnh tập trung lột tả niềm đam mê mang hơi thở cuộc sống”.

Minter dành 3 năm ròng (2016-2018) chuẩn bị cho show triển lãm lần này. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số hàng loạt dự án ảnh nghệ thuật với tiêu chí khám phá và tôn vinh phái đẹp, mang dấu ấn Marilyn Minter.

Bà chia sẻ: “Tôi chưa từng hứng thú với việc chỉ chụp lại một gương mặt đẹp, ăn ảnh”. “Tôi nghĩ lớp trang điểm nên là thứ giúp phụ nữ sống động hơn, thay vì đơn thuần tô điểm cho họ. Tôi thích nhìn ngắm người mẫu của mình toát mồ hôi và trông tự nhiên dưới ánh sáng studio".

“Chẳng có khoảnh khắc nào tuyệt đối hoàn hảo khi một người đứng trước ống kính".

Những series ảnh đầu tay của bà, ra mắt trong thập niên 1970, lấy cảm hứng từ văn hóa và nghệ thuật quảng cáo khiêu gợi vốn đặc biệt nở rộ ở Hoa Kỳ thời bấy giờ.

Nhắc đến câu chuyện tính dục và nữ quyền, Minter bày tỏ: “Tôi nghĩ đã đến lúc phụ nữ đứng dậy nắm lấy vị thế, hình tượng văn hóa của họ, tự tái định nghĩa giá trị sự gợi cảm theo cách của họ, vì đam mê, hứng thú của họ. Có lúc tôi mày mò tìm kiếm chính những bức ảnh mang tính kỳ thị giới tính về phụ nữ trong quá khứ, chỉnh sửa và khoác lên chúng thông điệp mới".

Như Ý (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền