Cục Di sản cho biết hiện nay đã đàm phán thành công và hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo - sự kiện này sẽ được đề cử bình chọn là sự kiện nổi bật trong năm 2022.

Ấn vàng chi bảo hồi hương được đề cử vào sự kiện VHTT-DL tiêu biểu 2022

Dạ Thảo | 06/12/2022, 14:54

Cục Di sản cho biết hiện nay đã đàm phán thành công và hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo - sự kiện này sẽ được đề cử bình chọn là sự kiện nổi bật trong năm 2022.

Ngày 6.12, tại trụ sở Bộ VHTT-DL (Hà Nội) đã diễn ra cuộc lấy ý kiến, bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tiêu biểu năm 2022.

Ông Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết, việc đàm phán thành công hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" là ngoài tầm mong đợi của những người làm công tác di sản. Đây cũng là sự kiện có dấu ấn đặc biệt, là tiền đề để ngành văn hóa của Việt Nam có tiếng nói mạnh hơn trên trường quốc tế trong lĩnh vực hồi hương cổ vật.

Cục phó Cục di sản văn hóa nhấn mạnh kết quả này là sự vào cuộc của các bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt ngay khi nhận được đề nghị đàm phán, ngoại giao để hồi hương cổ vật từ Bộ VHTT-DL.

Sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và người dân Việt Nam đã khiến chính quyền Pháp cũng vào cuộc. Đại diện chính quyền Pháp cũng tham gia vào cuộc đàm phán cùng các tổ chức của Việt Nam và có ý kiến với chủ sở hữu hiện tại của ấn "Hoàng đế chi bảo".

83968c28a865413b1874.jpg
Các phóng viên báo chí đề cử 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2022

Ông Thành khẳng định đây là dấu mốc lịch sử của ngành di sản văn hóa khi lần đầu tiên đàm phán thành công để hồi hương di sản Việt Nam. Thành công từ việc này sẽ là tiền đề để Việt Nam có tiếng nói mạnh trên trường quốc tế trong việc hồi hương cổ vật sau này.

Theo Bộ VHTT-DL, năm 2022, ngành du lịch Việt Nam và toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chưa được như mong muốn. Trong khi đó, du lịch nội địa của Việt Nam lại phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách, vượt qua tất cả các dự báo, tăng hơn gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 (khi chưa xảy ra đại dịch).

Sự tăng trưởng thần kỳ của thị trường du lịch nội địa sau dịch COVID-19 là một điểm sáng của toàn ngành, khẳng định vai trò của thị trường này đối với sự phát triển chung của du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn trên toàn cầu. Điều đó đòi hỏi ngành du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường này, phát triển đồng đều giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế.

Danh sách 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 sẽ được ban tổ chức công bố sau khi tổng hợp kết quả bình chọn từ 2 hình thức trực tiếp và online.

Theo đó, ngoài cuộc bình chọn trực tiếp dành cho phóng viên báo chí tại Bộ VHTT-DL ngày 6.12, người dân quan tâm có thể tham gia bình chọn tại các kênh thông tin bình chọn trực tuyến trên Báo Văn hóa, Cổng thông tin điện tử của Bộ VHTT-DL và Báo Điện tử Tổ quốc. Thời gian bình chọn kéo dài đến 17 giờ ngày 9.12. Kết quả bình chọn trực tuyến chiếm tỷ lệ 30% trong tổng số kết quả chung của hai hình thức.

Danh sách 15 sự kiện được giới thiệu và bình chọn:

1. Triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021

2. Quốc hội Thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi) năm 2022

3. Đàm phán thành công việc hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo

4. Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

5. Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

6. Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào

7. Di sản tư liệu "Bia ma nhai Ngũ Hành Sơn" và "Hệ thống văn bản làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)" được ghi vào Danh mục di sản tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương

8. Tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31

9. Lần đầu tiên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023.

10. Đại hội Thể dục Thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

11. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam thi đấu vượt chỉ tiêu tại ASEAN Para Games 2022.

12. Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15.3.2022

13. Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt 110 triệu lượt khách năm 2022

14. Quảng bá, xúc tiến du lịch qua Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

15. Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) năm 2022

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn vàng chi bảo hồi hương được đề cử vào sự kiện VHTT-DL tiêu biểu 2022