World Cup 2022 đã chính thức diễn ra từ ngày 20.11 với nhiều kỷ lục lần đầu tiên.

World Cup 2022: Giải đấu của những kỷ lục

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 05/12/2022, 10:31

World Cup 2022 đã chính thức diễn ra từ ngày 20.11 với nhiều kỷ lục lần đầu tiên.

Kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử

Qatar đã chi 220 tỉ USD cho công tác tổ chức (dữ liệu từ Deloitte). Con số này thậm chí chưa bao gồm các chi phí khác có thể phát sinh sau khi giải đấu kết thúc.

anh-chup-man-hinh-2022-12-05-luc-10.16.39.png

Con số 220 tỉ USD thậm chí vượt GDP dự kiến năm 2022 của Qatar (180 tỉ USD). Chi phí chủ yếu được tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm sân vận động, đường sá, tàu điện ngầm, sân bay mới và nhiều hạng mục khác. Chính phủ Qatar chi 36 tỉ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái kết nối 8 sân vận động. Khoảng 6,5 tỉ USD được chính phủ Qatar chi để xây dựng 8 sân vận động cho giải đấu. 

Ứng dụng nhiều công nghệ tân tiến

FIFA lần đầu giới thiệu công nghệ việt vị bán tự động năm 2019 và thử nghiệm thành công tại Arab Cup ở Qatar năm ngoái cũng như FIFA Club World Cup tại UAE đầu năm. Đây cũng là công nghệ mới được quan tâm nhất khi áp dụng tại World Cup 2022. Công nghệ bắt việt vị bán tự động sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng gắn bên dưới mái sân vận động để theo dõi chuyển động của quả bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ, với tốc độ phân tích 50 lần mỗi giây, qua đó tính toán vị trí chính xác của họ trên sân.

bola_3_-_official_match_ball_world_cup_2022.jpeg

Trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022, Al Rihla, có một bộ cảm biến để truyền dữ liệu 500 lần mỗi giây đến phòng VAR. Hai công nghệ này kết hợp để theo dõi di chuyển của từng cầu thủ và "thời điểm bóng rời chân" chính xác trong thời gian thực bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo. VAR sẽ nhận được cảnh báo nếu hệ thống phát hiện việt vị, từ đó xem lại tình huống theo cách thủ công rồi tư vấn cho trọng tài chính. FIFA ước tính công nghệ sẽ giúp cắt giảm thời gian đưa ra quyết định từ mức trung bình 70 giây bằng việc xem lại băng hình ngoài đường biên hiện tại xuống còn từ 20 đến 25 giây.

Kỷ lục bù giờ

Một trận bóng đá thông thường diễn ra trong 90 phút, với hai hiệp mỗi hiệp 45 phút, cộng với thời gian bù giờ và bù cho thời gian xử lý chấn thương ở cuối mỗi hiệp để giữ nguyên được thời lượng của trận đấu.

3.jpeg

Trong khi thời gian bù giờ theo truyền thống được phân bổ tương đối ít và người hâm mộ thường chỉ được xem thêm một vài phút vào cuối hiệp dù đôi khi trận đấu bị hoãn thi đấu khá dài. Nhưng điều đó đã thay đổi ở World Cup ở Qatar năm nay khi nhiều trận đấu kéo dài hơn cả 90 phút truyền thống.

Cho đến nay, tổng cộng đã có hơn 3 giờ bù giờ được cộng vào các trận đấu tại World Cup này, một con số tương đương với hơn hai trận bóng đá dành cho người hâm mộ.

Kỷ lục về khán giả 

World Cup 2022 diễn ra ở Qatar ghi nhận số lượng cổ động viên tới sân cao kỷ lục trong lịch sử giải đấu, với tổng cộng 2,45 triệu lượt khán giả.

Theo Al Arabiya News, báo cáo do FIFA công bố sau khi giải đấu khởi tranh được 13 ngày và trải qua 48 trận đấu. Tỉ lệ khán giả tới sân vận động đạt 96%. Con số 2,45 triệu lượt khán giả cao hơn mức 2,17 triệu trong cùng thời điểm tại World Cup 2018 diễn ra ở Nga.

160835-world-cup-2022-gan-3-trieu-ve-xem-da-ban-het.jpeg

Kể từ trận chung kết World Cup năm 1994, trận đấu diễn ra giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Mexico trên sân Lusail vào ngày 26.11.2022 là trận đấu số lượng cổ động viên tới sân đông nhất, với 88.966 cổ động viên.

Không chỉ thu hút rất lớn lượng người xem trực tiếp, World Cup 2022 còn thu hút 1 lượng người xem kỷ lục qua các phương tiện truyền thông mặc dù mới chỉ kết thúc vòng bảng.

Kỳ World Cup cuối cùng của các huyền thoại 

Giải đấu trên đất Qatar cuối năm nay có thể sẽ là lần cuối cùng người hâm mộ được chiêm ngưỡng những Messi, Ronaldo, Neymar, Modric… trong màu áo đội tuyển quốc gia. Cả Messi và Ronaldo đều tham dự kỳ World Cup đầu tiên vào năm 2006.

messi-ronaldo.jpeg

Khi đến Qatar, họ sẽ có lần thứ 5 xuất hiện tại sân chơi này. Mặc dù là những cầu thủ vĩ đại bậc nhất của nền bóng đá thế giới, song Messi và Ronaldo chưa từng có một lần chạm tay vào danh hiệu này. Với nhiều gương mặt khác, vô địch World Cup là một mục tiêu khó chạm tới, nhưng chắc chắn họ vẫn muốn kết thúc sự nghiệp đội tuyển quốc gia của mình theo kịch bản đẹp nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
World Cup 2022: Giải đấu của những kỷ lục