Bộ trưởng Y tế Anh Steve Brine vừa thông báo lịch tiến hành đợt thử nghiệm lớn của Truvada, thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (Pre-Exposure Prophylaxis - PrEP). Viên thuốc được uống trước khi quan hệ tình dục Truvada có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV ở nhóm có nguy cơ cao khoảng 86%.

​Anh: 10 ngàn người tham gia thử nghiệm thuốc ngừa HIV

Tố Loan | 02/07/2017, 14:10

Bộ trưởng Y tế Anh Steve Brine vừa thông báo lịch tiến hành đợt thử nghiệm lớn của Truvada, thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (Pre-Exposure Prophylaxis - PrEP). Viên thuốc được uống trước khi quan hệ tình dục Truvada có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV ở nhóm có nguy cơ cao khoảng 86%.

Trả lời một chất vấn bằng văn bản của Nghị viện do Bộ trưởng Y tế công cộng Sharon Hodgson đặt ra, ông Brine cho biết sẽ có ít nhất 10.000 người đăng ký tham gia đợt thử nghiệm thuốc Truvada kéo dài 3 năm sẽ được triển khai từ tháng 8.2017.

Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh quốc đã đồng ý tài trợ cho đợt thử nghiệm này sau khi Tòa Phúc thẩm thông qua phán quyết của Tòa án Tối cao hồi năm ngoái, theo đó, NHS có tài lực để chi trả cho chương trình thử nghiệm thuốc Truvadamặc dù NHS lập luận rằng lý ra chính quyền nên tài trợ cho chương trình.

Ông Brine cho biết: “NHS và Bộ Y tế công cộng từng thông báo hồi tháng 12.2016 sẽ chuẩn bị sẵn 10 triệu bảng Anh để tiến hành chương trình thử nghiệm 3 năm thuốc Truvada nhằm trả lời những câu hỏi chưa giải quyết xong về tiếp cận và triển khai thuốc trong tương lai.

Các công việc cần thiết đang tiếp tục được thực hiện nhằm đảm bảo cho đợt thử nghiệm lớn này có thể bắt đầu càng sớm càng tốt.

Tiếp theo sau quá trình mua thuốc, NHS hy vọng có thể ký kết hợp đồng trong tuần lễ đầu của tháng 8, có nghĩa là đợt thử nghiệm thuốc phải sẵn sàng từ đầu tháng 8, để có thể bắt đầu ngay khi được thông qua về nguyên tắc và các địa điểm thử nghiệm được chuẩn bị”.

Truvada có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV ở nhóm có nguy cơ cao khoảng 86% - ẢNH: GETTY

Bà Hodgson nhận xét: “Việc đưa PrEP vào Anh đã bị trì hoãn quá lâu, có nghĩa là loại thuốc này đã không đến được với những người bị phơi nhiễm HIV, nên họ không thể nhận được những lợi ích mà thuốc mang lại.

Chính phủ đã hứa hẹn một đợt thử nghiệm vào cuối năm ngoái nhưng đến nay chỉ mới đảm bảo cho một thử nghiệm được tiến hành trong nay mai, do vậy đã gây ra những chậm trễ và lo lắng không cần thiết cho những người đang hy vọng tiếp cận loại thuốc cứu mạng này.

Cuối cùng thì chúng tôi đã có câu trả lời về thời điểm thử nghiệm bắt đầu, điều quan trọng nhất là sẽ không có thêm sự trì hoãn hay cản trở nào nữa, đảm bảo cho loại thuốc có khả năng biến đổi và cứu mạng này được sử dụng rộng rãi ở Anh”.

Truvada có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV ở nhóm có nguy cơ cao khoảng 86% nếu không muốn nói là 100% theo một số thử nghiệm. Truvada đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận chất lượng và được phê duyệt để sử dụng thường xuyên ở Scotland và một số nước như Úc, Pháp và Canada.

Tuy vậy, loại thuốc này cũng gây nên những tranh luận gay gắt về việc nó sẽ khuyến khích quan hệ tình dục mạo hiểm ở nam giới đồng tính và lưỡng tính, những người có nguy cơ nhiễm vi rút HIV cao hơn. Và cũng cần nhắc lại rằng Truvada chỉ đạt hiệu quả trong việc ngăn ngừa HIV chứ không ngăn chặn việc lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục khác như bệnh lậu, giang mai, hay Chlamydia…

TRẦN NGỌC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
​Anh: 10 ngàn người tham gia thử nghiệm thuốc ngừa HIV