Anh ngày 5.9 cáo buộc hai đối tượng người Nga đã tiến hành đầu độc cựu điệp viện Sergei Skripal cùng con gái Yulia.

Anh công bố danh tính nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Cẩm Bình | 06/09/2018, 11:31

Anh ngày 5.9 cáo buộc hai đối tượng người Nga đã tiến hành đầu độc cựu điệp viện Sergei Skripal cùng con gái Yulia.

Hai nghi phạm được xác định có bay đến Anh vào tháng 3, sử dụng hộ chiếu lấy tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Theresa May cho biết chính phủ xác định cả hai đều là nhân viên của tình báo quân đội Nga (GRU).

“GRU là tổ chức được tổ chức một cách kỷluật, có đường dây chỉ huy tốt, nên đây không thể là một hoạt động đơn lẻ. Gần như chắc chắn rằng các đối tượng nhận lệnh từ cấp cao của nhà nước Nga, ngoài GRU”, theo Thủ tướng May.

Cảnh sát Anh công bố số hình ảnh liên quan được máy quay an ninh ghi lại, đồng thời mô tả lại quá trình gây án. Petrov và Boshirov ngày 2.3 bay sang Anh, dành 2 ngày tại Salisbury (ngày đầu để trinh sát, ngày thứ hai thực hiện kế hoạch đầu độc). Cả hai về nước vào ngày 4.3, vài giờ sau khi ông Skripal cùng con gái bị phát hiện bất tỉnh.

Máy quay an ninh cho thấy hai đối tượng từng xuất hiện gần nhà của Skripal. Giới điều tra cũng tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh Novichok trong phòng khách sạn của họ.

Hai đối tượng xuất hiện tại thành phố Salisbury ngày 3.3 - Ảnh: Reuters

Anh muốn những người có trách nhiệm phải bị xét xử. Yêu cầu này đã được Bộ Ngoại giao nước này chuyển đến Tham tán Nga tại Luân Đôn. Tuy nhiên, chính quyền Nga tiếp tụcphủ nhận cáo buộc.

Theo cố vấn đối ngoại Yuri Ushakov của Tổng thống Nga: “Những cái tên này chẳng có ý nghĩa gì. Tôi chẳng hiểu tại sao Anh làm vậy và họ đang muốn gửiđi tín hiệu gì”.

Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson sau đó tuyên bố Washington đứng về phía London, khẳng định Nga phải trả giá vì “những hành động hung hăng của mình”. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 6.9 sẽ được nghe báo cáo về chuyện này.

Cha con ông Skripal lâm vào tình trạng nguy kịch sau khi bị đầu độc bằng Novichok, nhưng may mắn sống sót. Vụ việc châm ngòi cho căng thẳng giữa phương Tây với Nga.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vẫn rất lớn với doanh nghiệp bất động sản
Fiinratings cho rằng áp lực trả nợ trái phiếu đối với các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 - 2025 là khá lớn và thách thức đối với thị trường này vẫn còn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh công bố danh tính nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga