Hàn Quốc cùng CHDCND Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần ba cho lãnh đạo hai nước tại Bình Nhưỡng từ ngày 18 - 20.9.

Thời gian diễn ra thượng đỉnh liên Triều lần ba được ấn định

Cẩm Bình | 06/09/2018, 10:35

Hàn Quốc cùng CHDCND Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần ba cho lãnh đạo hai nước tại Bình Nhưỡng từ ngày 18 - 20.9.

Thông tin được Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, công bố ngày 6.9. Đây là kết quả chuyến thăm Triều Tiên một ngày trước của đoàn đặc phái viên do ông dẫn đầu.

Phái đoàn Seoul đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo Kim Jong-un về việc chuẩn bị cho thượng đỉnh liên Triều sắp tới. Hai bên còn bàn về “các biện pháp thực tế” nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Ông Kim tái khẳng định quyết tâm giải trừ hạt nhân hoàn toàn, đồng thời tỏ ý sẵn lòng hợp tác với Hàn Quốc và Mỹ trong vấn đề này”, lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia Chung phát biểu với báo giới.

Đoàn quan chức Seoul còn trao thư của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho lãnh đạo Kim, sau đó ăn tối với một vài quan chức Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Hàn - Triều từng có hai cuộc gặp vào tháng 4 và tháng 5. Trong cuộc đối thoại đầu tháng trước, quan chức hai miền nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba vào tháng 9.

Thư của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đặc phái viên trao cho lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Động thái cử đặc phái viên được Hàn Quốc thực hiện giữa lúc đàm phán giải trừ hạt nhân Mỹ - Triều đang rơi vào bế tắc. Trong khi Mỹ đề nghị Triều Tiên thực hiện một số hành động hướng đến giải trừ hạt nhân thực chất, thì quốc gia Đông Bắc Á lại muốn Washington trước tiên phải có một số nhượng bộ, ví dụ như tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh. Mới đây nhất, Tổng thống Donald Trump bất ngờ hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng được lên kế hoạch cuối tháng 8 của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do chưa tạo ra đủ tiến bộ. Diễn biến này buộc Seoul phải xem xét lại ý định mở văn phòng liên lạc hai miền.

“Công thần” phát triển vũ khí của Triều Tiên qua đời

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn KCNA ngày 5.9 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến viếng Ju Kyu-chang, chuyên gia vũ khí hàng đầu của nước này vừa qua đời vì bệnh thiếu máu bất sản.

Tổ chức 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều (Đại học John Hopkins) đánh giá ông Ju có đóng góp to lớn trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo cùng với chương trình không gian của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Kim đến viếng ông Ju Kyu-chang - Ảnh: KCNA
Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian diễn ra thượng đỉnh liên Triều lần ba được ấn định