Bộ trưởng phụ trách vấn đề Trung Đông của Anh Andrew Murrison sẽ tới Iran vào ngày 23.6 để đối thoại.

Anh cử quan chức sang Iran xoa dịu căng thẳng

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 23/06/2019, 09:18

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Trung Đông của Anh Andrew Murrison sẽ tới Iran vào ngày 23.6 để đối thoại.

          

“Vào thời điểm căng thẳng khu vực gia tăng - lúc quan trọng đối với tương lai thỏa thuận hạt nhân, chuyến thăm là cơ hội để xúc tiến tiến hành đối thoại cởi mở, thẳng thắn, mang tính xây dựng”, theo Bộ Ngoại giao Anh.

Ông Murrison dự kiến nhân chuyến thăm kêu gọi khẩn cấp giảm căng thẳng, bày tỏ quan ngại về hành vi tại Trung Đông và lời đe dọa phá bỏ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân của Iran.

Anh là một trong 6 bên ký kết Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) - đồng ý dỡ bỏ trừng phạt quốc tế, đổi lại việc chính quyền Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Căng thẳng bùng nổ do Tổng thống Donald Trump đưa Mỹ rút khỏi rồi tái áp đặt trừng phạt. Tình hình sau đó ngày càng trầm trọng bởi một loạt sự kiện, mới đây nhất là vụ Iran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái Mỹ ngày 20.6.

Chính quyền Mỹ lập tức lên kế hoạch tấn công quân sự đáp trả, nhưng Tổng thống Trump bất ngờ rút lại mệnh lệnh vào phút chót, với lý do làm vậy không tương xứng và có thể sát thương dân thường. Nhà lãnh đạo quyết định trả đũa bằng trừng phạt mới (áp đặt vào ngày 24.6). Phía quốc gia Trung Đông khẳng định sẽ phản ứng mạnh mẽ.

Trước đó, giới chức Tehran thông báo họ sắp phá bỏ hai cam kết về trữ lượng uranium và mức độ làm giàu uranium trong JCPOA, nếu đến thời hạn 8.7 mà các bên ký kết thỏa thuận châu Âu (Anh, Pháp, Đức) không giúp bảo vệ Iran khỏi trừng phạt Mỹ.

Trung Đông thành vùng “ác mộng” của các hãng hàng không

Căng thẳng leo thang khiến hoạt động khai thác bay tại không phận Trung Đông - vốn đã chịu một số hạn chế của nhiều hãng hàng không thêm phần khó khăn.

Cơn đau đầu mới nhất đến từ vụ bắn rơi máy bay 20.6, khiến Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ban hành lệnh cấm các hãng nước này đi qua một phần vịnh Oman cùng vịnh Ba Tư.

Vùng thông tin bay (FIR) của Iran (khoanh đỏ) và vùng FAA khuyến cáo không nên di chuyển qua (kẻ sọc) - Ảnh: CNN

Không chỉ hãng Mỹ như United Airlines mà không ít hãng bay quốc gia khác (Qantas, British Airways, KLM, Lufthansa) cũng quyết định tuân thủ lệnh cấm, đình chỉ khai thác một số tuyến và đổi lộ trình những tuyến khác. Mọi chuyện đặc biệt phức tạp đối với Emirates, Etihad cùng Qatar Airways - ba hãng khai thác bay hàng đầu tại Trung Đông.

Các hãng hàng không đã phải tránh không phận Syria vì chiến tranh kéo dài vài năm qua. Thời gian bay lẫn chi phí vì vậy mà tăng cao.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)

   
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh cử quan chức sang Iran xoa dịu căng thẳng