Ngày 21.2, Thủ tướng Anh Boris Johnson đề ra kế hoạch loại bỏ các hạn chế trong việc phòng chống COVID-19.

Anh dỡ bỏ tất cả hạn chế trong việc phòng chống COVID-19

Đan Thuỳ | 21/02/2022, 11:05

Ngày 21.2, Thủ tướng Anh Boris Johnson đề ra kế hoạch loại bỏ các hạn chế trong việc phòng chống COVID-19.

Động thái này là một phần của chiến lược “sống chung với COVID-19” nhằm đạt được mục tiêu thoát khỏi đại dịch nhanh hơn so với các nền kinh tế lớn khác.

Khi châu Âu vẫn duy trì các quy tắc về giãn cách xã hội cũng như yêu cầu tiêm vắc xin thì Thủ tướng Anh Boris Johnson lại thông báo bãi bỏ tất cả hạn chế chống dịch có thể ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân, một ngày sau khi Nữ hoàng Elizabeth nhiễm COVID-19.

Theo kế hoạch đã được thực hiện trong nhiều tuần, Anh sẽ trở thành quốc gia châu Âu lớn đầu tiên cho phép những người biết mình nhiễm COVID-19 được tự do đến các cửa hàng, phương tiện giao thông công cộng và đi làm. Trong số những người trưởng thành ở Anh, 81% đã được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

“Hôm nay sẽ đánh dấu một khoảnh khắc tự hào sau những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử nước Anh, khi chúng ta bắt đầu học cách chung sống với COVID-19”, ông Johnson tuyên bố.

anh-chup-man-hinh-2022-02-21-luc-10.21.30.png
Bức tường tưởng niệm những người đã mất do COVID-19 ở London. Con số hơn 160.000 người thiệt mạng của Anh cao thứ 2 ở châu Âu sau Nga - Ảnh: EPA

Nước Anh ghi nhận hơn 160.000 ca tử vong do COVID-19 trong 28 ngày qua, cao thứ 2 châu Âu, chỉ sau Nga. Nước này báo cáo trung bình 43.000 ca nhiễm mới và 144 trường hợp tử vong một ngày vào tuần trước.

Các nhà lãnh đạo y tế Anh đã kêu gọi ông Johnson không nên "nóng vội" với sức khỏe của quốc gia và các cố vấn chính phủ cho biết việc giảm những hạn chế có thể dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của dịch bệnh.

Cho đến nay, chính phủ Anh đã tìm cách mở cửa nền kinh tế bằng cách kết hợp xét nghiệm nhanh hàng loạt với yêu cầu người dân tự cách ly trong vòng 5 ngày nếu phát hiện nguy cơ. Đây là một cách tiếp cận cho phép Anh ứng phó với biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao.

Chính phủ Anh cho biết sẽ giữ lại một số hệ thống giám sát và lên kế hoạch cho các biện pháp dự phòng nếu một biến thể mới xuất hiện.

Ông Johnson ngày 20.2 khi được hỏi liệu có đang mạo hiểm với đại dịch không, ông nói rằng chính phủ không thể tiếp tục chi 2 tỉ bảng Anh (2,7 tỉ USD) mỗi tháng cho việc xét nghiệm. Ông cũng đã phải chịu áp lực từ nhiều thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền để loại bỏ các hạn chế COVID-19 mà họ cho là hà khắc.

Bài liên quan
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ thiệt hại
HĐXX cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Đỗ Anh Dũng phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh dỡ bỏ tất cả hạn chế trong việc phòng chống COVID-19