Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố Nhật Bản sẽ nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh để đón người lao động và sinh viên nước ngoài sau gần 2 năm. Nhưng sinh viên và nhiều đại học lo ngại quy trình xét duyệt đầu vào phức tạp có thể gây trì hoãn.

Nhật Bản tạo điều kiện cho sinh viên nước ngoài nhập học

Cẩm Bình | 21/02/2022, 11:00

Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố Nhật Bản sẽ nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh để đón người lao động và sinh viên nước ngoài sau gần 2 năm. Nhưng sinh viên và nhiều đại học lo ngại quy trình xét duyệt đầu vào phức tạp có thể gây trì hoãn.

Bộ trưởng Giáo dục Shinsuke Suematsu đã cam kết giải quyết vấn đề khi phát biểu trước báo giới ngày 18.2: “Tôi sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để giải quyết, đảm bảo mọi sinh viên đều có thể nhập cảnh”.

Theo quy định hiện hành, các trường đại học nhận sinh viên quốc tế phải nộp trực tiếp 6 loại giấy tờ, trong đó có văn bản cam kết, lịch trình hoạt động và bản sao hộ chiếu. Nhiều bộ ngành tham gia quy trình xét duyệt.

Đáp lại lời kêu gọi đơn giản hóa quy trình, chính phủ Nhật quyết định giao quy trình xét duyệt cho một cơ quan phụ trách và cho phép nộp giấy tờ trực tuyến.

Chính phủ Nhật vốn đã mở cửa đón sinh viên nước ngoài từ tháng 11.2021, nhưng làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra buộc họ phải đảo ngược quyết định vào cuối tháng. Rất ít sinh viên có thể nhập cảnh trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó vì thủ tục nhập học phức tạp.

japan.jpg
Sinh viên quốc tế giờ đây đã có thể đến Nhật nhập học - Ảnh: Nikkei Asian Review

Đại học Ngoại ngữ Tokyo nhận rất nhiều thắc mắc từ sinh viên quốc tế từ khi Thủ tướng Kishida tuyên bố nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh. Đội ngũ hỗ trợ sinh viên quốc tế của trường cho biết: “Thời điểm này chúng tôi không có bất cứ thông tin cụ thể gì, vì vậy về cơ bản chúng tôi không thể giúp đỡ”.

Theo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, giai đoạn 2017 - 2019 có hơn 120.000 người/năm nhập cảnh với thị thực du học, năm 2020 giảm mạnh xuống còn 49.748 người, năm 2021 (tính đến tháng 11) còn 11.639 người.

Trong khi đó, tính đến tháng 1 năm nay đã có 152.000 sinh viên quốc tế đã được cấp quyền cư trú nhưng vẫn đang chờ nhập cảnh.

Tháng 11 năm ngoái, Đại học quốc tế Akita có ít nhất 90 sinh viên nước ngoài phải chờ đợi ở quê nhà. Quyết định đóng cửa lần nữa khiến khoảng 50 sinh viên hủy kế hoạch du học.

Phó giám đốc Đại học quốc tế Akita Hiroyuki Yoneta cho biết: “Tôi rất vui khi sự hạn chế được nới lỏng, nhưng cơ hội vẫn còn hẹp. Với số lượng nhập cảnh có hạn, sinh viên sẽ tiếp tục băn khoăn khi nào họ có thể đến Nhật Bản. Mối quan hệ với các quốc gia mà chúng tôi có thỏa thuận trao đổi sinh viên sẽ bị ảnh hưởng”. Trường này dự định nhận sinh viên quốc tế từ tháng 5.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tạo điều kiện cho sinh viên nước ngoài nhập học