Ngày 19.7, Iran tuyên bố bắt giữ một tàu chở dầu Anh, cho rằng con tàu Stena Impero của Anh ở eo biển Hormuz, phớt lờ các cảnh báo của lực lượng tuần tra Iran và "đi lạc" vào hải phận nước này.

Anh, Mỹ 'nổi đóa' vì Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh

Hà Ngọc Bách | 20/07/2019, 20:09

Ngày 19.7, Iran tuyên bố bắt giữ một tàu chở dầu Anh, cho rằng con tàu Stena Impero của Anh ở eo biển Hormuz, phớt lờ các cảnh báo của lực lượng tuần tra Iran và "đi lạc" vào hải phận nước này.

Vụ việc Iran bắt giữ tàu Stena Impero của Anh ở eo biển Hormuz, tuyến hàng hải quan trọng nơi khoảng một phần ba lượng dầu được chuyển qua đường biển của thế giới phải đi qua, khiến căng thẳng trong khu vực Trung Đông lại tăng thêm.

Theo ông Allahmorad Afifipour, người đứng đầu Tổ chức Cảng và Hàng hải ở phía nam tỉnh Hormozgan nói với Telegraph, tàu Stena Impero thuộc sở hữu của Thụy Điển đã gặp tai nạn với một tàu đánh cá Iran, sau đó phớt lờ những người bị nạn và tiếp tục hành trình tới Saudi Arabia, trước khi bị Iran bắt giữ lại.

Theo mô tả từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tàu Stena Impero có trọng tải 30.000 tấn, thuộc sở hữu của Stena Bulk và đang hướng đến cảng Al Jubail của Saudi Arabia nhưng không đi theo hải trình quốc tế. Hiện, tàu này hướng về phía Bắc tới đảo Qeshm của Iran. Các nguồn tin Iran mô tả tàu dầu này đã tắt thiết bị định vị và phớt lờ cảnh báo của lực lượng Iran.

Iran tuyên bố rằng con tàu đã được đưa đến cảng Bander Abbas, nơi các thuyền viên có quốc tịch Nga, Ukraine, Ấn Độ, Latvia và Philippines đang bị thẩm vấn.

"Lý do bắt giữ tàu dầu Anh là tàu không tuân thủ các tuyến đường biển ở Eo Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), làm nguy hiểm hải phận quốc tế và không chú ý đến cảnh báo của Iran", một nguồn tin Iran cho biết.

Trong khi đó, công ty Stena ra thông cáo xác nhận Stena Impero "bị trực thăng và các tàu nhỏ không xác định danh tính tiếp cận trong quá trình đi qua Eo Hormuz trong khi tàu đang ở hải phận quốc tế" và "hiện không thể liên lạc với con tàu vốn đang hướng về phía bắc tới Iran".

Ngay lập tức, phía Anh và Mỹ lên tiếng chỉ trích hành động của Iran. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt sáng 20.7 (giờ Anh) nói rằng ông lo lắng rằng Iran đã đi một "con đường nguy hiểm".

"Hành động hôm qua ở vùng Vịnh cho thấy những dấu hiệu đáng lo ngại Iran có thể đang chọn con đường nguy hiểm là hành vi bất hợp pháp và gây mất ổn định sau khi Gibraltar bắt giữ tàu chở dầu Syria", ông Hunt nói.

"Phản ứng của chúng tôi sẽ được xem xét nhưng mạnh mẽ. Chúng tôi đã cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề trong hòa nhã nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho việc vận chuyển của chúng tôi", ông Hunt nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 19.7 (giờ Mỹ) đã chỉ trích Iran là "mớ rắc rối" vì vụ bắt giữ tàu, đồng thời sẽ trao đổi với Anh về việc này.

"Chúng tôi sẽ trao đổi với Anh về vụ tàu dầu bị Iran bắt ở eo biển Hormuz. Điều này cũng thể hiện những gì tôi nói về Iran: một mớ rắc rối, không có gì ngoài rắc rối", ông Trump nói.

Ông Trump không nói liệu hành động này của Irancó dẫn đến hành động đáp trả của Mỹ haykhông, nhưng thêm rằng "cứ chờ xem điều gì xảy ra".

Ái Vi (theo Telegraph)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh, Mỹ 'nổi đóa' vì Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh