Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (INDOPACOM) Phil Davidson chỉ trích Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự trên Biển Đông và không hồi đáp lời kêu gọi thiết lập cơ chế liên lạc lúc khủng hoảng.

Trung Quốc không chịu hợp tác với Mỹ về vấn đề Biển Đông

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/07/2019, 17:41

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (INDOPACOM) Phil Davidson chỉ trích Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự trên Biển Đông và không hồi đáp lời kêu gọi thiết lập cơ chế liên lạc lúc khủng hoảng.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, Đô đốc Davidson đánh giá dù hai nước hiện có đối thoại quân sự nhưng một cơ chế liên lạc lúc khủng hoảng nhằm giảm nguy cơ tính toán sai lầm vẫn rất cần thiết.

“Cạnh tranh không nghĩa là không hợp tác. Chúng tôi vẫn hợp tác ở lĩnh vực quân sự. Mỹ từ lâu đã gửi yêu cầu lập liên lạc với Chiến khu miền Nam cùng Chiến khu miền Đông của Trung Quốc, họ vẫn chưa đáp lại”, Đô đốc Davidson cho biết.

Vị chỉ huy INDOPACOM tái khẳng định cam kết Mỹ dành cho khu vực, đồng thời nhấn mạnh nhiều quốc gia ủng hộ mạnh mẽ hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải mà Mỹ thực hiện bất chấp Trung Quốc phản đối.

Đô đốc Davidson còn lên án phát ngôn do Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đưa ra cũng như vụ bắn thử tên lửa trên Biển Đông đầu tháng 7.

Bộ trưởng Ngụy khi tham dự Đối thoại Shangri La có bài phát biểu bảo vệ hành vi quân sự hóa Biển Đông phi pháp. Theo chỉ huy INDOPACOM: “Bài phát biểu khiến người nghe ớn lạnh. Ông ấy thể hiện quan điểm châu Á không dành cho người châu Á, mà chỉ cho một mình Trung Quốc”.

Đô đốc Davidson thuật lại: “Mới vài tuần trước, Bộ trưởng Ngụy – tại một diễn đàn Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ Latin, Nam Thái Bình Dương, Caribbean – lại một lần nữa nói rõ rằng Vành đai và Con đường (BRI) thực ra là phương thức để (Trung Quốc) có chỗ đứng quân sự ở nhiều nơi khác trên thế giới. Vài giờ sau họ phóng tên lửa đạn đạo chống hạm trên Biển Đông”.

“Xảy ra một lần thì có thể là ngẫu nhiên, nhưng hai lần thì chắc chắn là thông điệp gửi đến Mỹ cùng toàn cầu”, Đô đốc Davidson nhận xét.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không chịu hợp tác với Mỹ về vấn đề Biển Đông