Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks xác nhận đã thu hồi tất cả 4 hộ chiếu, trong đó có 2 hộ chiếu ngoại giao của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Thái Lan thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck

Cẩm Bình | 31/10/2017, 15:41

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks xác nhận đã thu hồi tất cả 4 hộ chiếu, trong đó có 2 hộ chiếu ngoại giao của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Theo trang Bangkok Post, quyết định trên của Bộ Ngoại giao Thái được đưa ra, sau khi cảnh sát nước này yêu cầu hỗ trợ nhằm hạn chế khả năng trốn chạy của bà Yinglunk, buộc bà về nước chịu án tù.

Phó giám đốc cảnh sát Thái Srivara Ransibrahmanakul cho biết dù đã nhờ đến Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) nhưng hiện vẫn chưa xác định được chính xác bà Yingluck đang ở đâu.

Trước đó ông Ransibrahmanakul từng xác nhận bà Yingluck đã chạy đến Dubai, sau đó sang Anh và đang xin tị nạn chính trị tại đây. Tuy nhiên, giới chức Anh phủ nhận thông tin này.

Tòa án tối cao Thái Lan ngày 27.9 tuyên án 5 năm tù đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra do lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo gây tổn thất ít nhất 8 tỉUSD cho chính phủ khi còn đương chức.

Bà Yingluck và các công tố viên có thời hạn 30 ngày để đưa ra kháng cáo, nhưng cho đến hạn chót là ngày 27.10 tòa vẫn chưa nhận được đơn kháng cáo từ bất cứ bên nào, vì vậy vụ án chính thức khép lại, Bangkok Post cho hay.

Những người ủng hộ bà Yingluck tập trung chờ kết quả xét xử của Tòa án tối cao Thái Lan. Bà Yingluck bị tuyên án 5 năm tù do lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo - Ảnh: Reuters

Cựu nghị sĩ đảng Pheu Thai (đảng của bà Yingluck) Somkid Chuakong cho rằng quyết định thu hồi hộ chiếu chỉ là làm theo thủ tục vì cựu Thủ tướng Yinluck lúc này chắc chắn sẽ không đi đâu. Theo ông, bà Yingluck hiện tại sẽ cố gắng tránh bị chú ý và sẽ chỉ xuất hiện khi Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia Thái Lan (NCPO) cho phép bà hoạt động chính trị trở lại.

Nhiều nguồn tin trong đảng Pheu Thai tin tưởng bà Yingluck một ngày nào đó sẽ “đứng lên” và giải thích về quyết định trốn chạy của mình.

Một nguồn tin trong đảng chia sẻ: “Bà (Yingluck) chắc chắn sẽ về làm rõ tất cả những vấn đề vào thời điểm thích hợp”. Theo nguồn tin này thì có thể cựu Thủ tướng Thái sẽ công khai phát ngôn sau khi xin tị nạn chính trị thành công.

Bà Yingluck Shinawatra là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Bà bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014 và bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉUSD cho chính phủ Thái Lan trong thời gian đương chức.

Bà Yingluck đã chạy ra nước ngoài vài ngày trước phiên tòa luận tội hôm 25.8

Cẩm Bình (theo Bangkok Post)
Bài liên quan
Dù có quyền tự quyết, Thái Lan vẫn bị loại cay đắng tại World Cup 2026
Thái Lan đã chính thức bị loại tại hành trình tìm vé dự World Cup 2026 dù nắm trong tay quyền tự quyết ở trận quyết định gặp đội đã bị loại là Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đề cao giá trị của UNCLOS, thúc đẩy hợp tác về biển và đại dương
một giờ trước Theo dòng thời sự
Về Biển Đông, Trưởng đoàn Việt Nam đề nghị các nước thành viên thực hiện chính sách biển một cách trách nhiệm và hợp pháp, cùng nhau bảo đảm hòa bình, ổn định, thịnh vượng và sự phát triển bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck