Từ ngày 30.10, Mỹ bắt đầu cuộc tập trận Sấm sét toàn cầu (Global Thunder). Các chuyên gia quân sự Nga nhận định cuộc tập trận ngoài mục đích huấn luyện, còn là tín hiệu mà Mỹ muốn gửi đến Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Mỹ tập trận hạt nhân ‘răn đe’ Nga, Trung, Triều

Cẩm Bình | 31/10/2017, 12:12

Từ ngày 30.10, Mỹ bắt đầu cuộc tập trận Sấm sét toàn cầu (Global Thunder). Các chuyên gia quân sự Nga nhận định cuộc tập trận ngoài mục đích huấn luyện, còn là tín hiệu mà Mỹ muốn gửi đến Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) cho biết cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các lực lượng của STRATCOM và đánh giá khả năng sẵn sàng phối hợp hoạt động.

Theo thông cáo báo chí của cơ quan này: “Kịch bản tập trận của Sấm sét toàn cầusẽ kết hợp nhiều mối đe dọa đến nước Mỹ và đòi hỏi STRATCOM phải dùng đến năng lực hỗ trợ cho những chỉ huy đang trên thực địa, gồm các lực lượng không gian, hệ thống giám sát và tình báo, các hệ thống tấn công toàn cầu, khả năng không gian mạng, tấn công chớp nhoáng trên phạm vi toàn cầu và phòng thủ tên lửa đạn đạo”.

Thời gian tập trận không được công bố. Trước đó vào năm 2016, cuộc tập trận Sấm sét toàn cầukéo dài 10 ngày, Daily Star cho biết.

Người phát ngôn STRATCOM Brian Maguire khẳng định Mỹ đã thông báo chuyện tập trận cho phía Nga trước khi Sấm sét toàn cầudiễn ra.

Ông Maguire nói rõ: “Căn cứ theo những điều khoản trong New Start (Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Mỹ - Nga), hai nước buộc phải thông báo cho nhau nếu tiến hành tập trận hạt nhân lớn, do đó phía Nga đã được báo trước về cuộc tập trận lần này”.

Cũng theo ông Maguire, Mỹ không báo trước với Trung Quốc vì giữa hai nước không kí kết hiệp ước ràng buộc nào.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortess có khả năng tham gia cuộc tập trận này - Ảnh: Daily Star

Nhà phân tích quân sự, biên tập viên của tạp chí Arsenal of the Fatherland Alexey Leonkov cho biết tập trận Sấm sét toàn cầulà một phần trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của Washington. Theo ông, ngoài mục đích huấn luyện binh sĩ, cuộc tập trận còn là cơ hội để LầuNăm Góc đánh giá xem những vũ khí nào cần được cải tiến và hiện đại hóa.

Tuy nhiên, cuộc tập trận còn có một mục đích quan trọng hơn. Ông Leonkov chia sẻ: “Vì Mỹ là một cường quốc hạt nhân, nên những lần tập trận kiểu này rõ ràng là tín hiệu gửi đến 3 quốc gia: Nga, Trung Quốc và Triều Tiên”.

Theocựu đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak, Sấm sét toàn cầuđáng báo động, nhưng không phải là mối đe dọa đến an ninh nước Nga.

Tuần trước, Nga cũng tiến hành tập trận hạt nhân dưới sự theo dõi của Tổng thống, Tổng tư lệnh Vladimir Putin. Các lực lượng tên lửa chiến lược, tàu ngầm hạt nhân thuộc hai hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương và các máy bay ném bom tầm xa của Lực lượng không gian vũ trụ đã cùng phối hợp trong các bài tập.

Theo ông Kislyak: “Các cuộc tập trận của chúng tôi đều chỉ nhằm bảo đảm an ninh nước Nga. Còn phía Mỹ, theo những gì quan chức nước này tuyên bố, lại tiến hành những cuộc tập trận đa chiều nhằm gây ảnh hưởng đến kẻ thù tiềm tàng của họ ở bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu trên thế giới”.

Tập trận Sấm sét toàn cầudiễn ra khi tình hình Triều Tiên đang trong tình trạng căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến trong chuyến công du tháng 11 tới sẽ cùng với lãnh đạo các nước châu Á tìm cách giải quyết ổn thỏa vấn đề này.

Cẩm Bình (theo Sputnik News, Daily Star)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tập trận hạt nhân ‘răn đe’ Nga, Trung, Triều