Các chuyên gia ở Đại học Northwestern, Mỹ, đã đề xuất một phương pháp mới trong liệu pháp ánh sáng để giảm bớt trầm cảm cho những người bị rối loạn lưỡng cực mà không gây tác dụng phụ.

Ánh sáng rực rỡ tác động tốt đến tâm trạng

Vũ Trung Hương | 13/10/2017, 18:40

Các chuyên gia ở Đại học Northwestern, Mỹ, đã đề xuất một phương pháp mới trong liệu pháp ánh sáng để giảm bớt trầm cảm cho những người bị rối loạn lưỡng cực mà không gây tác dụng phụ.

Theo Zee News, các công trình nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc áp dụng liệu pháp ánh sáng ban ngàyđể điều trị những người bị trầm cảm đều có tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng của chứng trầm cảm. Nhưng những người bị rối loạn lưỡng cực như chứng hưng cảm lại đối mặt với những nguy cơ bị tác dụng phụ của liệu pháp điều trị như vậy.

Các chuyên gia ở Đại học Northwestern, Mỹ, đã đề xuất một phương pháp mới trong liệu pháp ánh sáng để giảm bớt trầm cảm cho những người bị rối loạn lưỡng cực mà không gây tác dụng phụ. Trạng thái sức khỏe của những người tiếp xúc với ánh sáng rực rỡ vào thời điểm 12 giờ - 14 giờ 30 trong 6 tuần, đã được cải thiện đáng kể.

Tổng cộng có 46 người bị rối loạn lưỡng cực vàtrầm cảm tình nguyện tham gia nghiên cứu. Những người tham gia nhận được loại thuốc giúp ổn định tâm trạng. Các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên được tiếp xúc với ánh sáng trắng (7000 lux), còn nhóm thứ hai (50 lux) phục vụ cho mục đích đối chứng.

Những người tham gia tổ chức điều trị bằng liệu pháp ánh sáng được yêu cầu đặt nguồn sáng cách mặt người khoảng một bước chân. Ban đầu, các phiên điều trị kéo dài 15 phút. Trong suốt thời gian điều trị, cứ mỗi tuần, các phiên điều trị lạităng lên 15 phút cho đến khi đạt đến đỉnh là 60 phút hoặc cho đến khi tâm trạng của tình nguyện viên đã thay đổi khá đáng kể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tâm trạng đã trở lại bình thường với hơn 68% số người tham gia tiếp xúc với ánh sáng rực rỡ và trong khi ở nhóm đối chứng chỉ số đó chỉ là 22,2%. Ngoài ra, mức độ trầm cảm trung bìnhở những người tiếp nhận liệu pháp ánh sáng rực rỡ đều thấp hơn so với nhóm đối chứng (9,2% so với 14,9%).

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ánh sáng rực rỡ tác động tốt đến tâm trạng