Từ ngày 24.5, việc đi lại khắp thủ đô London của Vương quốc Anh sẽ được cách mạng hóa bằng một tuyến đường tàu điện ngầm tốc độ cao mới, nối đầu phía đông sang phía tây thành phố.

Anh sắp đưa vào hoạt động tuyến tàu điện ngầm lớn nhất châu Âu

Long Hải | 05/05/2022, 16:00

Từ ngày 24.5, việc đi lại khắp thủ đô London của Vương quốc Anh sẽ được cách mạng hóa bằng một tuyến đường tàu điện ngầm tốc độ cao mới, nối đầu phía đông sang phía tây thành phố.

Đường hầm Crossrail bên dưới thành phố London - Video: Crossrail Project

Ngày khánh thành giai đoạn một của đường tàu Elizabeth mới hay còn gọi là Crossrail được thông báo trên tài khoản mạng Twitter của dự án vào hôm 4.5. Khi mở cửa hoàn toàn, tuyến đường tàu mới nhất của London sẽ giúp hành trình từ khu trung tâm thương mại Canary Wharf đến sân bay Heathrow chỉ còn 38 phút. Điều này giúp giảm ít nhất một giờ so với hệ thống tàu điện ngầm hiện tại hoặc gấp đôi so với việc di chuyển bằng taxi, ngay cả trong tình trạng giao thông bình thường.

Chuyến tàu mới có khả năng chở 1.500 hành khách với vận tốc lên tới 145 km/h. Đoàn tàu chạy qua bên dưới khu vực trung tâm London, Docklands, các quận tài chính, các trung tâm mua sắm, nhà hát ở West End và Heathrow, cũng như các vùng vành đai Essex, Kent và thung lũng sông Thames.

he-thong1.jpg
Crossrail được xem là dự án kỹ thuật lớn nhất châu Âu

Mạng lưới đường hầm dài gần 100 km được xây quanh khu trung tâm bao gồm 42 km đường hầm mới hoàn toàn qua trung tâm London. Đường hầm được đào độ chính xác cực cao bên dưới một trong những thành phố đông dân nhất thế giới.

Hệ thống đường hầm kép có đường kính 6 mét và sâu tới 40 mét, len lỏi xung quanh các nền móng của tòa nhà và vô số cấu trúc cùng tiện ích khác. Công nhân xây dựng mất 3 năm để đào đường hầm (từ năm 2012 đến 2015), sử dụng 8 cỗ máy đào hầm (TBM) nặng 1.000 tấn. Vào thời kỳ đỉnh cao của việc xây dựng, Crossrail là dự án kỹ thuật lớn nhất châu Âu.

tuyen-duong.png

Lịch trình đầy đủ của Crossrail sẽ được công bố muộn nhất là vào tháng 5.2023, với 24 chuyến tàu mỗi giờ chạy theo mỗi hướng trên toàn mạng lưới. Đường tàu này được thiết lập để cách mạng hóa việc di chuyển khắp thủ đô của Vương quốc Anh.

Dự án được phê duyệt vào năm 2007 để mở cửa vào năm 2018. Công việc thi công bắt đầu vào năm 2009, Crossrail đã trễ 4 năm và vượt quá ngân sách khoảng 5,28 tỷ USD (toàn bộ dự án đã tiêu tốn 25 tỷ USD). Thị trưởng London Sadiq Khan từng tuyên bố bản thân “thất vọng” về tình hình quản lý yếu kém của dự án này.

Tuy nhiên, bằng cách đưa 1,5 triệu người khác đến trung tâm London trong vòng 45 phút và chuyển đổi việc đi lại ở thủ đô cho người dân cũng như du khách, những người đứng sau Crossrail hy vọng rằng một khi dịch vụ ra mắt, tất cả sẽ được tha thứ.

du-an2.jpg
Crossrail đã trễ 4 năm và vượt quá ngân sách khoảng 5,28 tỷ USD - Ảnh: Getty Images

Crossrail giúp liên kết các tuyến đường đi lại hiện có ở London với nhau. Nó giúp đẩy nhanh việc đi lại xuyên thành phố, cung cấp nhiều hành trình mới và giải tỏa áp lực cho các tuyến hiện tại trong mạng lưới tàu điện ngầm của thủ đô. Khi đi vào hoạt động, Crossrail sẽ tăng 10% công suất đường tàu của London - lần mở rộng mạng lưới giao thông lớn nhất của thành phố trong hơn 70 năm.

Khoảng 200 triệu hành khách dự kiến sẽ sử dụng Crossrail mỗi năm khi nó mở cửa hoàn toàn. Ủy viên Giao thông vận tải London, Andy Byford, cho biết trong một buổi ra mắt dự án hồi tháng 2.2022: “Crossrail sẽ là một động lực lớn cho tinh thần và sự tự tin của London khi mở cửa. Khi mọi người đến vào ngày đầu tiên, họ sẽ choáng ngợp bởi quy mô và sự vận hành trơn tru của chuyến tàu”.

Crossrail là một dự án có độ phức tạp đáng kinh ngạc. Đội ngũ khổng lồ gồm các nhà quy hoạch, kỹ thuật và kỹ sư phải tích hợp tuyến mới vào hai tuyến đường khác nhau có từ thế kỷ 19 - mà không làm gián đoạn các dịch vụ chuyên sâu của họ. Để chuẩn bị cho Crossrail, hơn 1,5 tỷ USD đã được chi để nâng cấp 31 nhà ga và đường ray hiện có.

duong-ray1.jpg
Hơn 1,5 tỷ USD đã được chi vào việc nâng cấp các nhà ga và đường ray hiện có - Ảnh: Getty Images
Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sắp đưa vào hoạt động tuyến tàu điện ngầm lớn nhất châu Âu