Hôm 4.5 (giờ Mỹ), Nhà Trắng sẽ công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ công nghệ lượng tử ở Mỹ trong khi đặt ra các bước để tăng cường an ninh mạng để bảo vệ chống lại thế hệ siêu máy tính tiếp theo.

Nhà Trắng tăng cường hỗ trợ công nghệ lượng tử, chống lại siêu máy tính thế hệ mới

Sơn Vân | 05/05/2022, 08:29

Hôm 4.5 (giờ Mỹ), Nhà Trắng sẽ công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ công nghệ lượng tử ở Mỹ trong khi đặt ra các bước để tăng cường an ninh mạng để bảo vệ chống lại thế hệ siêu máy tính tiếp theo.

Mỹ và các quốc gia khác đang trong cuộc chạy đua để phát triển công nghệ lượng tử, có thể thúc đẩy những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo, khoa học vật liệu và hóa học. Máy tính lượng tử, một trọng tâm chính của nỗ lực, có thể hoạt động nhanh hơn hàng triệu lần so với các siêu máy tính tiên tiến hiện nay.

Không giống như máy tính cổ điển, máy tính lượng tử có thể thực hiện nhiều phép tính cùng lúc.

Tổng thống Joe Biden sẽ ký một lệnh hành pháp nhằm củng cố Ủy ban Cố vấn Sáng kiến ​​Lượng tử Quốc gia, cơ quan tư vấn chuyên gia độc lập của chính phủ về khoa học và công nghệ thông tin lượng tử. Lệnh này đặt ủy ban cố vấn trực tiếp dưới quyền của Nhà Trắng, nhằm đảm bảo Tổng thống Mỹ và những người ra quyết định quan trọng khác có quyền truy cập thông tin mới nhất.

Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ nêu tên các thành viên của hội đồng trong những tuần tới.

Ông Biden cũng sẽ ký một bản ghi nhớ về an ninh quốc gia, trong đó phác thảo kế hoạch của chính quyền nhằm giải quyết những rủi ro do máy tính lượng tử gây ra với an ninh mạng của Mỹ.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói nghiên cứu cho thấy máy tính lượng tử sẽ sớm đạt đến kích thước và mức độ tinh vi cần thiết để phá vỡ phần lớn mật mã đang bảo mật thông tin liên lạc kỹ thuật số trên internet.

"Các chỉ thị của tổng thống được ban hành sẽ giúp chúng tôi cân bằng các mệnh lệnh khoa học và kinh tế để tiến nhanh với nghĩa vụ bảo vệ người dân, thông tin liên lạc và đầu tư của chúng tôi", quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Các biện pháp cung cấp một lộ trình cho các cơ quan liên bang cập nhật hệ thống công nghệ thông tin của họ để giúp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công lượng tử phức tạp, thiết lập các mục tiêu và cột mốc quan trọng. Nhà Trắng cũng thành lập một nhóm làm việc giữa khu vực công và tư nhân để nghiên cứu, hợp tác về các tiêu chuẩn kháng lượng tử.

nha-tang-tang-cuong-ho-tro-cong-nghe-luong-tu-chong-lai-sieu-may-tinh-the-he-moi.jpg
Người đàn ông chụp ảnh mô hình máy tính lượng tử IBM Q System One trong triển lãm CES 2020 ở thành phố Las Vegas, bang Nevada, Mỹ ngày 7.3.2020 - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 10.2021, Trung tâm Phản gián và an ninh quốc gia Mỹ (NCSC) khuyến cáo các công ty công nghệ nước này không nên hợp tác với Trung Quốc trong 5 lĩnh vực quan trọng: Trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, khoa học sinh học, bán dẫn, hệ thống tự hành

Theo NCSC, đây là 5 lĩnh vực có khả năng đóng góp lớn nhất cho kinh tế lẫn an ninh quốc gia Mỹ. Vì vậy công ty, học giả, cộng đồng nghiên cứu của Mỹ phải chú ý bảo vệ tài năng lẫn các nghiên cứu trước mối đe dọa từ quốc gia đã và đang dùng cách thức hợp pháp lẫn phi pháp hòng lấy được bí quyết công nghệ Mỹ, qua đó thống trị những lĩnh vực này.

NCSC không ủng hộ tuyệt giao hoàn toàn với công ty và cơ sở nghiên cứu của Trung Quốc. Thế nhưng, NCSC nhấn mạnh rằng chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thống trị 5 lĩnh vực quan trọng nêu trên và Mỹ hoàn toàn có nguy cơ bị đẩy khỏi những lĩnh vực này trong tương lai. Quan chức NCSC - Edward You cảnh báo vấn đề không chỉ là mất tài sản trí tuệ mà còn là mất đi một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh.

Nhiều cá nhân và đơn vị tư nhân Mỹ đang mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung. Họ phải cố cân bằng giữa lợi ích kinh tế nhờ làm ăn với Trung Quốc và nhiệm vụ bảo vệ công nghệ Mỹ. Phía Mỹ ngày càng lo ngại mối nguy an ninh quốc gia mà hoạt động tương tác như vậy gây ra.

Giới tình báo không ngừng cảnh báo. Khuyến cáo của NCSC nhắc nhở rằng Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nước dẫn đầu về các công nghệ mới nổi vào năm 2030, chấp nhận dùng nhiều cách thức để có được công nghệ tiên tiến như triển khai hoạt động gián điệp, đầu tư trực tiếp vào công nghệ Mỹ, hợp tác học thuật, liên doanh hoặc mua lại công ty.

NCSC đề nghị doanh nghiệp và học giả Mỹ tìm hiểu kỹ thông tin của đối tác Trung Quốc mà họ có quan hệ, nên nhớ rằng luật pháp Trung Quốc quy định mọi cá nhân hay tổ chức nước này có nghĩa vụ phải chia sẻ thông tin với cơ quan chức năng nếu được yêu cầu. Các doanh nghiệp Mỹ cũng cần phòng chống kẻ trộm từ bên trong (gián điệp) lẫn bên ngoài (tấn công mạng).

Ngoài nguy cơ mất bí quyết công nghệ, NCSC còn lưu ý đến nỗ lực cướp nhân tài. Tiêu biểu là “Kế hoạch nghìn người” mà Trung Quốc đang triển khai nhằm thu hút tài năng nước ngoài hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chuyên gia công nghệ hoặc quản trị doanh nghiệp.

Bài liên quan
Tuyên bố đạt được uy quyền lượng tử, siêu máy tính Trung Quốc vẫn kém Google
Uy quyền lượng tử là khả năng khai thác công nghệ lượng tử để đạt được sức mạnh tính toán mà máy tính thông thường không thể làm. Đến gần đây, chỉ có Google tuyên bố đạt được cột mốc này, nhưng nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết đã chinh phục được mức đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng tăng cường hỗ trợ công nghệ lượng tử, chống lại siêu máy tính thế hệ mới