Tàu sân bay Roc, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ 5 vào ngày 4.5.

Máy bay lớn nhất thế giới của Mỹ bay thử nghiệm lần thứ 5

Long Hải | 05/05/2022, 14:06

Tàu sân bay Roc, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ 5 vào ngày 4.5.

tau-san-bay.jpg
Tàu sân bay Roc đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm lần thứ 5 vào ngày 4.5 - Ảnh: Stratolaunch

Roc do công ty Stratolaunch chế tạo, là chiếc máy bay lớn nhất trên thế giới với sải cánh dài 117 mét. Máy bay nặng khoảng 227.000 kg, được thiết kế để chở các phương tiện siêu thanh vào không trung. Hôm 4.5, Roc đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm thứ 5, sau chuyến thử nghiệm cuối cùng vào tháng 2. Những cuộc kiểm tra này nhằm đảm bảo Roc sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ.

Roc đã cất cánh từ Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave ở California với chiếc máy bay Cessna 550 Citation Bravo bám theo sau. Roc đã bay với một cấu trúc mới trên cánh có thể chứa hàng hóa, với mục tiêu cuối cùng là chở các phương tiện siêu thanh.

“Các cuộc thử nghiệm giúp máy bay hoạt động hoàn hảo hơn. Trong chuyến bay thử nghiện lần này, chúng tôi đã hoàn thiện thiết bị hạ cánh. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục kiểm tra hoạt động của bánh răng thông qua hoạt động trong không trung của hệ thống”, Stratolaunch đã viết trên Twitter.

Trong suốt chuyến bay thử nghiệm, các kỹ sư của Stratolaunch tập trung vào mở rộng tầm bay và kiểm định cấu trúc chở hàng lắp đặt gần đây để vận chuyển và giải phóng phương tiện siêu thanh. Cấu trúc này có diện tích 4,5 m2. Hiện đội ngũ của Stratolaunch đang phân tích thêm dữ liệu thu thập từ chuyến bay.

Chuyến bay thử nghiệm lần thứ 5 của tàu sân bay Roc

Stratolaunch được thành lập vào năm 2011 bởi Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft, người muốn phát triển phương pháp phóng vệ tinh mới. Allen qua đời hồi tháng 10.2018, một năm trước khi Roc thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Stratolaunch đã thay đổi quyền sở hữu vào cuối năm 2019.

Vào tháng 3.2020, Stratolaunch tuyên bố sẽ chuyển sang lĩnh vực xây dựng, thử nghiệm và vận hành các máy bay siêu thanh có thể đạt vận tốc Mach 5, tức là nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Năm 2020, công ty bắt đầu chế tạo Talon-A, một nguyên mẫu phương tiện siêu thanh được thiết kế để phóng từ Roc. Talon-A sẽ dài 8,5 mét, nặng 2.700 kg và có thể đạt tốc độ tối đa Mach 6, tương đương gần 7.400 km/h. Sau Talon-A, Stratolaunch hy vọng có thể tiến tới chế tạo Talon-Z, máy bay có thể đạt tốc độ Mach 10 (12.348 km/h).

Ban đầu, Stratolaunch lên kế hoạch thực hiện thử nghiệm thả rơi đầu tiên với Roc và Talon-A vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, hiện nay công ty đang chuẩn bị để bộ đôi phương tiện vận hành đầy đủ trong nửa cuối năm 2023.

Sau khi hoàn thành, Talon-A sẽ đóng vai trò như phương tiện thử nghiệm tái sử dụng đối với nghiên cứu và thí nghiệm siêu thanh, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ thương mại. Chiếc máy bay sẽ trang bị nhiều công cụ để thu thập dữ liệu giá trị trong lúc bay. Dữ liệu được ghi lại từ trên máy bay sẽ được truyền tới các trạm ở mặt đất theo yêu cầu của khách hàng.

Video toàn bộ chuyến bay thử nghiệm lần thứ 5 của tàu sân bay Roc hôm 4.5

Bài liên quan
Giá vé máy bay cao chót vót, đường sắt tăng cường tàu dịp lễ 30.4-1.5
Trong khi giá vé máy bay nóng từng ngày, các đơn vị vận tải, đường sắt đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến tàu/xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay lớn nhất thế giới của Mỹ bay thử nghiệm lần thứ 5