Reuters cho biết Anh đang gấp rút chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) “trong mọi tình huống có thể xảy ra”, trong đó có tình huống không đạt được thỏa thuận.

Anh tăng tốc chuẩn bị Brexit

Cẩm Bình | 01/11/2017, 17:22

Reuters cho biết Anh đang gấp rút chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) “trong mọi tình huống có thể xảy ra”, trong đó có tình huống không đạt được thỏa thuận.

Từ nay đến thời điểm Anh chính thức rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU)chỉ còn 17 tháng (dự kiến vào khoảng đầu năm 2019) nhưng hiện tại quá trình đàm phán giữa nước này với EU vẫn diễn ra khá chậm.

Trong cuộc gặp ngày 31.10 tại Brussels, những nhà đàm phán của hai bên đã chấp nhận mở thêm các cuộc thương lượng trong hai ngày 9 và 10.11 tới.

Trước sức ép từ đàm phán Brexit, chính phủ Anh đã phải đẩy nhanh chuyện chuẩn bị để đối mặt với mọi tình huống, thậm chí là tình huống không đạt được thỏa thuận gì với EU lúc ra đi, Reuters cho hay.

Theo người phát ngôn James Stack của Thủ tướng Anh Theresa May: “Cùng với đàm phán tại Brussels, những chuẩn bị trong nước để đảm bảo nước Anh sẵn sàng vào thời điểm chính thức rời EU cũng rất quan trọng. Công tác chuẩn bị đã được tăng tốc trong những tháng qua. Các bộ ngành đang xây dựng những kế hoạch chi tiết cho khoảng 300 chương trình cho Brexit”.

Cũng theo người phát ngôn: “Mỗi kế hoạch được chuẩn bị ứng với các kết quả đàm phán, thậm chí có kế hoạch chuẩn bị cho trường hợp đàm phán không có kết quả. Các kế hoạch sẽ đưa ra thời gian biểu cụ thể cho từng công việc, ví dụ như công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, thiết kế và mua sắm hệ thống công nghệ thông tin, thực hiện những thay đổi cần thiết trong luật lệ và quy định”.

Reuters cho biết trong cuộc gặp các bộ trưởng hôm 31.10, giới chức ngành thuế và ngành hải quan đã gửi lên Thủ tướng May kế hoạch tuyển thêm 3.000- 5.000 nhân viên trong năm tới cũng như chi 500 triệu bảng Anh (660,45 triệu USD) cho Brexit.

Ngoài ra, theo The Telegraph, khoảng 300 luật sư sẽ được thuê để làm nhiệm vụ thay đổi các luật lệ của EU.

Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis cũng đã khẳng định kế hoạch tuyển thêm hàng ngàn nhân viên là “nỗ lực của chính phủ Anh nhằm chuẩn bị cho tình huống không đạt được thỏa thuận với EU”.

Tuy nhiên, ông Davids tin rằng Anh sẽ chấp nhận một thỏa thuận cơ bản với EU, thậm chí trong trường hợp cả hai không đạt được một thỏa thuận về thương mại.

Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis - Ảnh: The Telegraph

Về phía EU, người đại diện đàm phán Michel Barnier cho biết tổ chức này “sẵn sàng đẩy nhanh quá trình đàm phán”.

Theo ông Barnier: “Chúng tôi đã đề xuất 3 cuộc gặp (trong 3 ngày khác nhau) trong vòng đàm phán mới. Trong vài ngày tới chúng tôi sẽ liên hệ với phái đoàn của Anh để thống nhất thời gian cụ thể. Cần phải làm việc thật nghiêm túc để ra được một thỏa thuận trước tháng 12”.

Ngoài thời gian cuộc gặp, ông Barnier cũng khẳng định sẽ chốt nội dung nghị sự cho vòng đàm phán mới trong vòng vài ngày tới.

Cẩm Bình (theo Reuters, Bloomberg, The Telegraph)
Bài liên quan
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tăng tốc chuẩn bị Brexit