Nếu xảy ra một cuộc chiến giữa Nga và Anh, quân đội Anh sẽ bị xóa sổ chỉ trong một buổi chiều, đây là kết quả phân tích chiến lược của Trung tâm Phân tích lịch sử và nghiên cứu xung đột (CHACR).

Anh thừa nhận Nga sẽ xóa sổ quân đội Anh chỉ 'trong một buổi chiều'

Hà Ngọc Bách | 22/01/2017, 21:45

Nếu xảy ra một cuộc chiến giữa Nga và Anh, quân đội Anh sẽ bị xóa sổ chỉ trong một buổi chiều, đây là kết quả phân tích chiến lược của Trung tâm Phân tích lịch sử và nghiên cứu xung đột (CHACR).

Báo cáo của CHACR được đưa ra dựa trên tương quan lực lượng hiện nay giữa Nga và Anh, đồng thời đánh giá sức mạnh quân đội của hai nước trong tương lai. CHACR là một trung tâm nghiên cứu độc lập của quân đội Anh và có liên kết với Học viện Quân sự Sandhurst.

Theo CHACR, các đơn vị chiến đấu của quân đội Anh có thể bị tiêu diệt hoàn toàn chỉ trong một buổi chiều bởi một "kẻ thù có sức mạnh như Nga".

Lý do của sự việc này là do Anh đang cắt giảm ngân sách quốc phòng, đặc biệt là vớilực lượng tăng thiết giáp. Điều này khiến khó có thể duy trì một "lực lượng chiến đấu hiệu quả" tại Anh.

CHACR cũng cho rằng cắt giảm ngân sách đã "đục khoét, suy giảm sức mạnh quân đội, đặc biệt là khi phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng".

Báo cáo này được soạn rasau một cuộc hội thảo kéo dài 2 ngày vào năm ngoái giữa các sĩ quan quân đội, cựu sĩ quan và các viện nghiên cứu chiến lược quân sự.

Theo đó, báo cáo khẳng định nước Anh hiện không phải đối mặt với mối nguy hiểm trực tiếp nào, nhưng có thể sẽ bị kéo vào một cuộc xung đột vì bảo vệ các nước đồng minh."Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng là quân đội Anh đã thực sự sẵn sàng cho một kịch bản như vậy diễn ra?", báo cáo nhấn mạnh.

"Nếu chỉ dựa vào sự chuẩn bị nguồn nhân lực và năng lực của bộ máy chiến tranh thì câu trả lời đơn giản là 'không'", báo cáo của quân đội Anh chỉ ra thêm.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu phải triển khai chiến tranh tại nước ngoài ở thời điểm hiện tại, Anh sẽ chỉ có thể huy động được cao nhất là 10.000 quân.

Dù vậy, Bộ Quốc phòng Anh cho tờSunday Timesbiết rằng: "Quân đội luôn sẵn sàng triển khai một lực lượng chiến đấu quy mô lớn, có sức mạnh ở cấp sư đoàn".

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh thừa nhận Nga sẽ xóa sổ quân đội Anh chỉ 'trong một buổi chiều'