Bị cáo Bùi Quốc Việt khai chỉ làm trông xe vỉa hè tại Công ty Nhật Cường.

Anh trai của ông chủ Nhật Cường khai chỉ làm trông xe vỉa hè

Nhã Thanh | 05/05/2021, 18:15

Bị cáo Bùi Quốc Việt khai chỉ làm trông xe vỉa hè tại Công ty Nhật Cường.

Chiều 5.5, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án “Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt là Công ty Nhật Cường). Vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Nhật Cường là một trong những vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo.

Trong phần xét hỏi, HĐXX tập trung làm rõ hành vi sai phạm của các bị cáo. Trong đó, bị cáo Bùi Quốc Việt (nhân viên của Công ty Nhật Cường) khai do bản thân là anh trai của Bùi Quang Huy nên đến Công ty Nhật Cường làm việc mang tính gia đình, không chịu sự quản lý hành chính của bộ phận nào.

"Sau khi đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài về, bị cáo không có việc làm nên lên Công ty Nhật Cường do Bùi Quang Huy (em trai của bị cáo Việt) làm Tổng giám đốc để làm việc nhưng không biết có hợp đồng lao động hay không", bị cáo khai.

Theo lời khai của bị cáo Việt, công việc đầu tiên của bị cáo tại Nhật Cường là làm trông xe, được nhận lương hơn 1 triệu đồng. “Công việc của bị cáo không cụ thể, nhân viên của công ty nhờ việc gì thì làm việc đó. Từ năm 2012, bị cáo đi thu tiền ở các cửa hàng bán lẻ của công ty, đi hơn 10 của hàng, thu tiền rồi ra ngân hàng nộp tiền, hết trách nhiệm thì bị cáo về”, bị cáo Việt nói rõ. 

bui-quoc-viet.jpg
Bị cáo Bùi Quốc Việt - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Theo cáo trạng quy kết, khi không có người đi nhận hàng do các đối tượng vận chuyển giao, Việt sẽ đi nhận từ một số đối tượng giao hàng tại địa bàn Hà Nội mang về kho Công ty Nhật Cường. Số liệu trong cáo trạng thể hiện, hàng hóa Việt nhận gồm 1.475 chiếc điện thoại và 49 chiếc Ipad, tổng trị giá hơn 7,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo lời khai của bị cáo Bùi Quốc Việt, việc đi nhận hàng không phải là nhiệm vụ của bị cáo nhưng “có vài lần bị cáo được nhờ nên đi nhận hàng, bị cáo nhớ là 3 lần nhưng không biết hàng được nhận là gì”, Bùi Quốc Việt trình bày.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại di động, tài liệu xác minh cũng như theo lời khai của các bị can khác tại CQĐT, CQĐT và phía công tố đủ cơ sở kết luận hành vi của Bùi Quốc Việt đã phạm vào tội “Buôn lậu” với vai trò đồng phạm giúp sức để Bùi Quang Huy buôn lậu hơn 1.475 điện thoại di động, 49 Ipad, tổng trị giá hơn 7,4 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 957 triệu đồng.

Cũng tại phiên xét hỏi chiều 5.5, bị cáo Bùi Quốc Việt khẳng định trước khi bị bắt, bị cáo và Bùi Quang Huy không liên lạc với nhau và hiện bị cáo cũng không biết Huy đi đâu, làm gì.

Trong vụ án này có tổng số 15 bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc bị Viện KSND Tối cao truy tố về 2 tội “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. 13 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Buôn lậu”.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, HĐXX thông báo nhận được giấy báo tử của bị cáo Mai Tiến Dũng (Trưởng ngành hàng điện thoại cũ của Công ty Nhật Cường) đã chết ngày 23.4 do trọng bệnh. Căn cứ các quy định của pháp luật, HĐXX quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Mai Tiến Dũng. Như vậy, HĐXX sẽ tiến hành xét xử đối với 14 bị cáo.

Đối với các bị can Bùi Quang Huy, Ngô Xuân Sử, Đỗ Văn Hùng, Đoàn Mạnh Phong, Cao Tuấn Hưng, Nguyễn Hoàng Sơn hiện đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Xử vụ án Nhật Cường: Các bị cáo liên lạc qua Wechat, WhatsApp để che giấu hành vi phạm pháp
Những thủ đoạn trên nhằm mục đích che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp (buôn lậu, rửa tiền…), tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh trai của ông chủ Nhật Cường khai chỉ làm trông xe vỉa hè