Một vài nhóm biểu tình phản ứng gay gắt với những biện pháp kinh tế mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa công bố, trong khi số khác thừa nhận nỗ lực giải quyết khủng hoảng của ông.

‘Áo vàng’ nghĩ gì về nhượng bộ của Tổng thống Pháp?

Cẩm Bình | 12/12/2018, 16:20

Một vài nhóm biểu tình phản ứng gay gắt với những biện pháp kinh tế mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa công bố, trong khi số khác thừa nhận nỗ lực giải quyết khủng hoảng của ông.

Phát biểu vào ngày 10.12, Tổng thống Macron thông báo chính quyền Pháp từ đầu năm sau sẽ thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, bao gồm: tăng lương tối thiểu thêm 100 euro mỗi tháng, thu nhập làm thêm giờ không phải chịu thuế phí, hủy bỏ kế hoạch đánh thuế với hưu trí hưởng lương 2.000 euro một tháng. Doanh nghiệp nếu có khả năng cũng được khuyến khích tăng tiền thưởng cuối năm (không chịu thuế) cho người lao động.

Hơn 21 triệu người dân theo dõi bài phát biểu này, trong đó có không ít thành viên phong trào “Áo vàng”. Thợ sửa ô tô Jean-Marc tại thị trấn Le Boulou đánh giá Tổng thống Marcon không chân thành mà chỉ đang “tung hỏa mù”.

Một thợ sửa xe đạp tên Thierry cũng cho rằng: “Chỉ là màn trình diễn cho truyền thông, với vài biện pháp không đáng kể không giải quyết được bản chất vấn đề. Chúng tôi bị tổn thương nên sẽ tiếp tục đấu tranh”.

Theo Gaetan, người tham gia biểu tình tại Rennes: “Nếu là ba tuần trước thì bài phát biểu của ông Macron sẽ xoa dịu được, chứ bây giờ thì đã muộn. Đối với tôi thì bài phát biểu này vô nghĩa”.

15 thành viên “Áo vàng” tập trung trong quán Cafe de la Paix tại vùng Commercy miền đông nước Pháp) vừa xem Tổng thống Macron phát biểu vừa buông những lời mỉa mai như “kẻ nói dối” hay “rải vụn bánh” (ám chỉ những nhượng bộ nhà lãnh đạo đưa ra).

Đầu bếp Luc tại Marseille nhận xét: “Đây là trò đánh đố. Ông ấy tuyên bố bên tuyển dụng lao động có thể tăng tiền thưởng. Bản thân họ cũng không có thêm tiền thì làm sao thực hiện chuyện này”.

Không phải thành viên “Áo vàng” nào cũng không hài lòng với nhượng bộ của Tổng thống Macron - Ảnh: Infobae

Tuy nhiên, có không ít “Áo vàng” khác thấy rằng Tổng thống Macron đã nhận thức được vấn đề của người biểu tình. Một thành viên phong trào biểu tình ở Rennes tên Erwan đón nhận biện pháp tăng lương tối thiểu, hủy kế hoạch đánh thuế với hưu trí hưởng lương 2.000 euro một tháng và tăng tiền thưởng cuối năm.

Claude Rambour, người tham gia biểu tình tại Calais, thừa nhận Tổng thống Macron đưa ra nhiều ý tưởng tốt, dù lo ngại nhà lãnh đạo Pháp muốn dùng bài phát biểu để chia rẽ “Áo vàng”.

Một bà mẹ thất nghiệp Gironde không tin tưởng lắm vào bài phát biểu nhưng cho rằng “Áo vàng” nên dành thời gian suy nghĩ và bàn luận.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Áo vàng’ nghĩ gì về nhượng bộ của Tổng thống Pháp?