Tập đoàn không gian Arianespace đã phóng vệ tinh do thám quân sự FalconEye 2 của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) lên quỹ đạo thành công vào tối 1.12.

Arianespace phóng thành công vệ tinh do thám quân sự cho UAE

Long Hải | 02/12/2020, 15:15

Tập đoàn không gian Arianespace đã phóng vệ tinh do thám quân sự FalconEye 2 của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) lên quỹ đạo thành công vào tối 1.12.

ten-lua.jpg
Tên lửa Soyuz được vận chuyển ra bệ phóng ở Guiana thuộc Pháp để chuẩn bị cất cánh cùng với vệ tinh Falcon Eye 2 - Ảnh: ESA

Tên lửa Soyuz mang vệ tinh do thám quân sự FalconEye 2 của UAE cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Guyane ở Kourou, Guiana thuộc Pháp, lúc 20 giờ 33 tối 1.12 (giờ địa phương). Nhiệm vụ này đã bị trì hoãn trong nhiều tháng, một phần do trục trặc về tên lửa phát sinh hồi đầu tháng 3, phần do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các nỗ lực phóng trong hai ngày 29 và 30.11 vừa qua cũng bị hoãn do sự cố tiếp nhận dữ liệu.

“Vệ tinh trang bị camera quan sát Trái đất với độ phân giải cao kết hợp với hệ thống giám sát mặt đất để tiếp nhận và xử lý hình ảnh. FalconEye 2 sẽ có nhiệm vụ kép là hỗ trợ các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang UAE và cung cấp hình ảnh thương mại cho khách hàng”, Arianespace cho biết.

Đây là vụ phóng thứ tám của tập đoàn không gian Arianespace trong năm 2020. Ba trong số các sứ mệnh đó được thực hiện bằng tên lửa Soyuz, ba bằng tên lửa đẩy Ariane 5 và hai bằng tên lửa Vega nhỏ hơn. Một trong 2 vụ phóng bằng tên lửa Vega đã gặp sự cố vào hôm 16.11, dẫn đến việc Tây Ban Nha và Pháp bị mất vệ tinh. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra.

Vào tháng 7.2019, một tên lửa Vega đã bị hỏng trong quá trình phóng vệ tinh quan sát Trái đất FalconEye 1 cho UAE. Nguyên nhân được xác định là do sự cố kết cấu nhiệt ở động cơ Z23 cung cấp năng lượng cho tầng 2 của tên lửa. Theo SpaceNews, vệ tinh FalconEye 2 đã được chuyển từ tên lửa Vega sang tên lửa Soyuz vào đầu năm 2020.

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Arianespace phóng thành công vệ tinh do thám quân sự cho UAE