Ngày 2.12, Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 do hai hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) hợp tác phát triển. Sản phẩm chuẩn bị được phân phối tại nước này từ tuần tới.

Nước đầu tiên phê duyệt vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% của Pfizer

Cẩm Bình | 02/12/2020, 15:00

Ngày 2.12, Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 do hai hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) hợp tác phát triển. Sản phẩm chuẩn bị được phân phối tại nước này từ tuần tới.

Ủy ban vắc xin của Anh sẽ quyết định nhóm dân số nào sẽ được ưu tiên tiêm trước (có thể là nhân viên viện dưỡng lão, nhân viên y tế, người già,…). Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ca ngợi đây là tin vui và cho biết các bệnh viện đều đã sẵn sàng tiếp nhận vắc xin.

Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla gọi quyết định trên là dấu mốc lịch sử cho cuộc chiến chống COVID-19. Công ty mong sản phẩm sẽ được phê duyệt ở quốc gia khác nữa.

uk.jpg
Anh là nước đầu tiên phê duyệt sử dụng vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech - Ảnh: Reuters

Cách đây không lâu, Pfizer công bố dữ liệu cho thấy vắc xin ngừa COVID-19 của mình đạt hiệu quả 95%. Trong khi công ty Moderna (Mỹ) cho biết vắc xin của mình đạt hiệu quả 94,5%.

Pfizer dự kiến sản xuất khoảng 50 triệu liều trong năm nay rồi 1,3 tỉ liều vào năm sau. Nếu được cấp phép, sản phẩm sẽ được phân bổ theo tỷ lệ giữa các quốc gia đã đặt hàng. Mỗi người cần tiêm 2 liều cách nhau 21 ngày.

Ngoài Anh, Pfizer cũng xin cấp phép sử dụng tại Mỹ. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo ủy ban vắc xin của họ sẽ nhóm họp vào ngày 10.12 để bàn luận chuyện này.

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý trả 15,5 euro (18,34 USD) mỗi liều vắc xin COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển. Điều đó có nghĩa là giá tổng cộng lên tới 3,1 tỉ euro (3,7 tỉ USD) cho 200 triệu liều, tăng lên 4,65 tỉ euro nếu mua thêm 100 triệu liều với tùy chọn khác theo thỏa thuận.

Thông tin về giá cả xác nhận rằng EU đang trả cho mỗi liều thấp hơn Mỹ cho nguồn cung cấp vắc xin đó ban đầu.

Người yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho hay, thỏa thuận bao gồm một khoản bảo hiểm cho các nước EU để được bồi thường nếu hai công ty chuyển hướng sang Mỹ.

Hãng dược Pfizer cho biết họ và BioNTech đang sử dụng công thức định giá theo cấp độ dựa trên khối lượng, ngày giao hàng và thỏa thuận với EU là đơn đặt hàng ban đầu lớn nhất cho vắc xin của họ cho đến nay.

Chúng tôi không tiết lộ thêm chi tiết về thỏa thuận này”, Pfizer nói thêm.

Bài liên quan
Giá vắc xin COVID-19 hiệu quả 94,5% tương đương mũi tiêm ngừa cúm, đắt hơn của Pfizer
Các nước sẽ phải trả từ 25 đến 37 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19 của Moderna tùy thuộc vào quy mô đơn đặt hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước đầu tiên phê duyệt vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% của Pfizer