Yến sào Cù Lao Chàm – Hội An có dạng hình cánh sen, mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ, vị hơi mặn, béo ngậy.

Sản phẩm yến sào ‘Cù Lao Chàm – Hội An’ được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Thu Anh | 02/12/2020, 10:19

Yến sào Cù Lao Chàm – Hội An có dạng hình cánh sen, mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ, vị hơi mặn, béo ngậy.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm yến sào “Cù Lao Chàm – Hội An”. UBND TP.Hội An là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Khu vực địa lý, gồm các đảo Hòn Lao, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Tai thuộc xã Tân Hiệp (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam).

yen-sao-cu-lao-cham-hoi-an.jpg
Sản phẩm yến sào khi được đóng gói - Ảnh: Cục SHTT

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, yến sào Cù Lao Chàm – Hội An có dạng hình cánh sen, mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ, vị hơi mặn, béo ngậy. Tùy theo trạng thái tổ, màu sắc, tỷ lệ tạp chất, độ dày của tổ và trọng lượng tổ mà yến sào được phân thành 3 loại.

Cụ thể, Yến Quan (còn nguyên vẹn chân tổ, bụng tổ yến, không nứt; màu trắng mờ…), Yến Thiên (nguyên vẹn chân tổ, bụng tổ yến, không nứt; màu trắng trong hơi đục…) và Yến Bài (bụng tổ yến nguyên vẹn, không nứt; tỉ lệ tạp chất thấy bằng mắt thường dưới 10%...).

Ngoài ra, yến sào Cù Lao Chàm – Hội An còn có những đặc trưng về hàm lượng Protein (50,07 ± 1,29 %), chất béo (1,72 ± 0,11 %), NaCl (1,97 ± 0,14 %), Magie (1.457,4 ± 50,9 mg/kg), Canxi (6.918,8 ± 315,1 mg/kg) và kẽm (2,47 ± 0,41 mg/kg).

Ngoài các yếu tố tự nhiên của khu vực địa lý, kỹ thuật khai thác và sơ chế yến sào cũng được đánh giá là một yếu tố đảm bảo chất lượng của sản phẩm yến sào nơi đây. Ở đây, việc khai thác và sơ chế yến sào hoàn toàn bằng thủ công; đòi hỏi sự cẩn trọng, thao tác khéo léo, nhanh lẹ.

Được biết, việc khai thác được chia thành 2 kỳ, từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 và từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9. Khi khai thác xong, họ sẽ kiểm tra, loại bỏ các yếu tố nguy hại đến chim yến và việc làm lại tổ của chim.

Sau mỗi ngày khai thác, sản phẩm được chuyển về đất liền và bảo quản tại kho chuyên dụng ở nhiệt độ thường để giữ ẩm cho tổ yến. Sau mỗi kỳ khai thác, các công nhân được cắt cử ở lại sẽ tiến hành vệ sinh hang yến, sắp đặt lại các vật dụng trong hang để đảm bảo hang luôn thoáng khí.

Các sản phẩm sau sơ chế và phân loại được chuyển vào kho lạnh và hút ẩm từ 10 -15 ngày, đến khi sản phẩm đạt độ ẩm từ 7 - 10% sẽ tiến hành kiểm đếm khối lượng của từng loại để tiêu thụ.

Bài liên quan
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho muối ‘Bà Rịa’
Muối Bà Rịa không có mùi, vị mặn thanh, không chát, không có vị đắng khó chịu là một yếu tố đặc thù tạo nên chất lượng khác biệt của muối Bà Rịa so với muối sản xuất ở các khu vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm yến sào ‘Cù Lao Chàm – Hội An’ được bảo hộ chỉ dẫn địa lý