Tuy thua Iraq 1-3 trong trận ra quân tại Asian Cup 2023, nhưng đội tuyển Indonesia đã thể hiện một hình ảnh cùng lối chơi hoàn toàn khác trước.
Thể thao

Asian Cup 2023: Giống đội tuyển Việt Nam, Indonesia cũng rất ấn tượng!

Đặng Hoàng 13:39 16/01/2024

Tuy thua Iraq 1-3 trong trận ra quân tại Asian Cup 2023, nhưng đội tuyển Indonesia đã thể hiện một hình ảnh cùng lối chơi hoàn toàn khác trước.

So với trận thua Iraq 1-5 ở vòng loại World Cup 2026 vào ngày 16.11.2023, đội Indonesia chỉ còn giữ lại hai vị trí khi gặp Iraq tại Asian Cup 2023 vào tối qua 15.1.

Một Indonesia hoàn toàn khác

HLV Shin Tae-yong chỉ giữ lại hai vị trí đó là hai trung vệ Jordi Amat (4) và Elkan Baggott (4). Hai tuyển thủ này đều thi đấu ở nước ngoài. Nếu như Baggott, 21 tuổi, cao 1m94 đang thi đấu cho Ipswich Town tranh giải Champhionship (Hạng nhất Anh), thì Amat, 31 tuổi, cao 1m84, từng khoác áo các đội trẻ Tây Ban Nha từ U.16 đến U.21. Amat cũng từng thi đấu ở giải đỉnh cao La Liga của Tây Ban Nha.

Như vậy HLV Shin Tae-yong chỉ còn trọng dụng hai cầu thủ nhập tịch cùng chơi ở hệ thống phòng ngự.

9 người mới thì trong đó có đến 3 cầu thủ nhập tịch là: tiền vệ Ivar Jenner (24), 20 tuổi, cao 1m88, đang đá cho đội Utrecht ở giải vô địch quốc gia Hà Lan; Tiền vệ phòng ngự Justin Quincy Hubner (25), 20 tuổi cao 1m87, đang đá cho đội Wolverhampton Wanderers và hiện xếp hạng 11/20 Premier League (Anh); trung phong Rafael William Struick (11), 20 tuổi, cao 1m87, thi đấu cho đội ADO Den Haag (Hạng nhì Hà Lan).

6 tuyển thủ Indonesia còn lại là: thủ môn Ernando Ari (21) 21 tuổi; hậu vệ phải 24 tuổi Asnawi Mangkualam (14); hậu vệ trái 22 tuổi Pratama Arhan (12); trung vệ Ridho Ramadhani (5), 22 tuổi, cao 1m80; tiền vệ cánh phải 26 tuổi Yakob Sayuri (2) và tiền vệ cánh trái 19 tuổi Marselino Ferdinan (7).

Như vậy 5/11 vị trí đội hình xuất phát của Indonesia là cầu thủ nhập tịch, trong đó 4/5 cầu thủ dưới 22 tuổi và 4/6 cầu thủ trong nước cũng dưới 22 tuổi.

Một đội hình vừa trẻ vừa có chiều cao ấn tượng, thể hình, tố chất mạnh mẽ, nên Indonesia đã có một trận đấu sòng phẳng với Iraq, khác rất xa so với trận thua toàn diện 1-5 trước đó 2 tháng.

Ngoại trừ tình huống Justin Hubner cắt hụt đường chuyền vượt tuyến của cầu thủ Iraq trong khi Elkan Baggott truy cản không dứt khoát, để cho Mohanad Ali (10) thoát xuống đánh bại thủ môn mở tỉ số trận đấu, còn lại các cầu thủ nhập tịch đã thể hiện rất tốt và góp phần tạo nên sức mạnh mới rất đáng kể cho đội tuyển Indoensia.

Trong khi đó, những tuyển thủ nội địa mới trong trận này cũng thi đấu rất nổi bật. Hậu vệ cánh Yakob Sayuri được đẩy lên đá tiền vệ cánh có pha đột phá xuất sắc bên cánh phải, vượt qua cầu thủ Iraq trước khi chuyền bóng như đặt cho Marselino Ferdinan dứt điểm vào lưới trống gỡ hòa 1-1 cho Indonesia.

Trong khi đó hậu vệ Pratama Arhan có cú ném biên như sút phạt thẳng vào khu vực sút phạt đền.

Thủ môn Ernando Ari tuy mới 21 tuổi nhưng đã chứng tỏ được vì sao anh từng được khoác áo các đội tuyển U.16, 20, 23 và giờ đây là đội tuyển quốc gia Indonesia.

Những điểm giống nhau giữa hai đội tuyển Việt Nam và Indonesia

Nếu như đội Indonesia trước đó thi đấu với đấu pháp 3-4-3 thì tại Asean Cup 2023, họ ra sân với chiến thuật 5-4-1 và linh hoạt chuyển qua 5-3-2. Sự thay đổi này của Indonesia trước Iraq trong trận đấu tối qua hoàn toàn giống như đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) khi thi đấu với đội Nhật Bản. Từ đấu pháp ưa thích tấn công 3-4-3, HLV Troussier đã thay đổi bằng chiến thuật 5-4-1 và linh hoạt chuyển qua 5-3-2.

Nếu như tiền đạo 19 tuổi Nguyễn Đình Bắc gỡ hòa 1-1 cho ĐTVN thì tiền vệ tấn biên Marselino Ferdinan cũng 19 tuổi và là tác giả bàn gỡ hòa 1-1 cho Indonesia.

Chưa hết, ĐTVN đã để Nhật Bản vượt lên 3-2 ở phút bù giờ hiệp thứ nhất, thì Indonesia cũng bị Iraq vượt lên 2-1 ở phút bù giờ hiệp thứ nhất.

Điểm giống nhau cuối cùng của cả hai đội Việt Nam và Indonesia là đều để đối thủ ghi thêm một bàn ở hiệp hai.

Hai đội cũng có điểm khác biệt là tuy cùng thua với tỷ số cách biệt 2 bàn, nhưng ĐTVN ghi được 2 bàn thắng so với Indonesia chỉ ghi được 1 bàn thắng.

Với những gì thể hiện của hai đội ở trận ra mắt tại Asian Cup 2023, ai cũng phải nhìn nhận, hai đội tuyển Việt Nam và Indonesia đều để lại ấn tượng tốt đẹp dù kết quả cuối cùng của hai đội đều thua.

Chính vì vậy, trận quyết đấu giữa Việt Nam với Indonesia vào ngày 19.1 tới sẽ rất quyết liệt và hấp dẫn khi đây là trận đấu có thể nói mang tính quyết định đến chiếc vé vượt qua vòng bảng của hai đội.

Trên lý thuyết ĐTVN được đánh gia nhỉnh hơn Indonesia. Nhưng, như HLV Shin Tae-yong đã nhắc lại câu chuyện quá khứ, đâu có ai nghĩ Hàn Quốc có thể thắng được Đức tại World Cup 2018, vậy mà đội tuyển Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong lại thắng Đức đến 2-0.

Từ quá khứ đến hiện tại mới nhất qua những gì thể hiện trong trận thua Iraq 1-3, HLV Shin Tae-yong có cơ sở để tự tin cùng với đội tuyển Indonesia trước trận quyết tử với ĐTVN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Asian Cup 2023: Giống đội tuyển Việt Nam, Indonesia cũng rất ấn tượng!