Tuyển Việt Nam đã khởi đầu Asian Cup 2024 bằng trận thua Nhật Bản nhưng đó là thất bại mang lại nhiều tín hiệu lạc quan.
Thể thao

Asian Cup: Việt Nam tạo nhiều điều phi thường trong 2 bàn vào lưới Nhật

Anh Tú 14/01/2024 20:55

Tuyển Việt Nam đã khởi đầu Asian Cup 2024 bằng trận thua Nhật Bản nhưng đó là thất bại mang lại nhiều tín hiệu lạc quan.

vietnam.jpg
Nguyễn Đình Bắc đã thi đấu một trận xuất sắc và là tác giả bàn gỡ hòa 1-1

Trước trận đấu, có rất nhiều tín hiệu bi quan cho tuyển Việt Nam khi kết quả các trận giao hữu của thầy trò nhà HLV Philippe Troussier không mấy tích cực, đặc biệt là thua Hàn Quốc 0-6. Ngược lại, Nhật Bản đã thắng như chẻ tre trước khi gặp Việt Nam mà ngay cả Thái Lan cũng phải phơi áo thua 0-5, Jordan thua 1-6.

Nhưng cách mà các học trò HLV Troussier thể hiện trong hiệp 1 rất đáng khen ngợi. Đội Việt Nam cầm bóng rất tự tin, phối hợp các bài trên sân nhà mạch lạc. Cho dù để thủng lưới sớm ngay phút thứ 11 từ một tình huống cố định có phần sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip thì các chàng trai áo đỏ cũng không đánh mất tinh thần.

Chỉ 5 phút sau, Việt Nam đã đáp lễ với Nhật Bản khi Nguyễn Đình Bắc đánh đầu gỡ hòa cũng từ tình huống phạt góc. Cần nhớ rằng trong chuỗi 10 trận thắng trước đó, Nhật Bản chỉ 1 lần để gỡ hòa sau khi họ mở tỷ số là trận thắng Đức 4-1.

tuanhai.jpg
Khoảnh khắc Tuấn Hải ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1

Bất ngờ chưa dừng lại ở đó khi phút 33, Phạm Tuấn Hải có mặt kịp thời để ghi bàn vào lưới trống trong tình huống Bùi Hoàng Việt Anh đánh đầu khiến thủ môn Nhật Bản không xử lý thành công. Việt Nam dẫn ngược sau khi bị Nhật Bản mở tỷ số là kịch bản mà không ai có thể ngờ được. Một đội hình được đánh giá là có chiều cao thấp nhất giải nhưng lại ghi 2 bàn từ những pha không chiến trước các cầu thủ quen đá ở châu Âu của Nhật cũng là điều phi thường.

Cũng cần nói thêm rằng trong 10 trận thắng trước đó, Nhật Bản chỉ để 1 lần thủng lưới 2 bàn là khi gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Cho dù Nhật Bản sau đó kịp ghi 2 bàn vào cuối hiệp 1 để dẫn lại 3-2 nhưng thực sự thì trước đó họ gặp bế tắc trước lối chơi kỷ luật, gắn kết và tự tin của các cầu thủ Việt Nam. Sự bế tắc thể hiện qua việc trong hiệp 1, Nhật Bản phạm lỗi đến 8 lần trong khi chúng ta chỉ phạm lỗi 2 lần.

Trong hiệp 2, Nhật Bản dù cầm nhiều bóng hơn (hơn 64% so với 58% trong hiệp 1) nhưng số cơ hội mà họ tạo ra cũng không nhiều. Phải mãi đến gần cuối trận, Nhật Bản mới có bàn thắng ấn định 4-2 khá may mắn khi cú sút của Ayase đập chân một cầu thủ Việt Nam khiến thủ môn Nguyễn Filip không kịp phản ứng. Trước đó, việc một cầu thủ Việt Nam bị đau nằm sân cũng khiến khâu phòng thủ ở trung lộ của Việt Nam lộ khoảng trống để đối thủ khai thác.

Dù thua 2-4 nhưng kết quả này cũng là bất ngờ với nhiều CĐV Việt Nam. Bất ngờ không chỉ nằm ở tỷ số hay việc ghi 2 bàn vào lưới Nhật mà là cách các cầu thủ Việt Nam có thể chơi bóng tự tin, điềm đạm và thậm chí là không phải nhận thẻ vàng nào trong khi đối đầu với đội bóng có lối chơi tấn công đa dạng hàng đầu châu Á, thậm chí tiệm cận trình độ đỉnh cao thế giới. Điều này sẽ thắp lên niềm tin của Việt Nam trong các trận tiếp theo gặp Indonesia và Iraq.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Asian Cup: Việt Nam tạo nhiều điều phi thường trong 2 bàn vào lưới Nhật