Các chuyên gia bảo tồn biển Australia đang lên kế hoạch giải cứu hàng trăm con cá voi hoa tiêu mắc cạn trên vùng biển phía tây đảo Tasmania.

Australia lên kế hoạch giải cứu 270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn

Long Hải | 21/09/2020, 17:20

Các chuyên gia bảo tồn biển Australia đang lên kế hoạch giải cứu hàng trăm con cá voi hoa tiêu mắc cạn trên vùng biển phía tây đảo Tasmania.

Đàn cá voi khoảng 270 con được báo cáo gặp nạn vào hôm 21.9, tại một bờ biển gồ ghề ở cảng Macquarie, phía tây đảo Tasmania, Australia. Các quan sát ban đầu cho thấy chúng thuộc chi Cá voi hoa tiêu nhưng thông tin chính xác về loài vẫn chưa được xác nhận.

Nic Deka, người quản lý khu vực phía tây bắc của Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Tasmania, cho biết chiến dịch giải cứu dự kiến bắt đầu vào sáng 22.9 khi thủy triều lên. Người dân được yêu cầu tránh xa khu vực trong thời điểm này.

“Có 3 địa điểm cá voi hoa tiêu bị mắc cạn với tổng cộng 270 con, trong đó khoảng 25 con được cho là đã chết”, Nic Deka nói.

Phát ngôn viên của Bộ Môi trường Australia cho biết trong một tuyên bố:“Các nhân viên của Bộ Công nghiệp, Công viên, Nước và Môi trường (DPIPWE) và cảnh sát Tasmania đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đánh giá tình hình. Các đội bổ sung cùng với thiết bị cứu hộ cá voi sẽ đến vào cuối ngày”.

Hiện tượng cá voi mắc cạn xảy ra khá thường xuyên trên đảo Tasmania. Ông Deka cho biết một vụ việc với quy mô tương tự đã xảy ra cách đây khoảng 20 năm. Mặc dù đã có kinh nghiệm nhưng số lượng cá voi quá lớn vẫn gây khó khăn cho nỗ lực giải cứu củanhà chức trách.

Theo Chương trình Bảo tồn biển của DPIPWE, Tasmania là nơi duy nhất của Australia thường xuyên xảy ra các vụ mắc cạn hàng loạt của cá voi và cá heo. Nguyên nhân các con vật bơi lạc vào vùng nước nông thường là do mất phương hướng vì địa hình phức tạp,biển động mạnh hoặc ô nhiễm tiếng ồn.

Long Hải (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia lên kế hoạch giải cứu 270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn