Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, hai tiểu hành tinh lớn sẽ bay qua Trái đất trong hai tuần tới, với một tiểu hành tinh có đường kính gần 130 m và tiểu hành tinh còn lại là 200 m - kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập cổ đại.

Hai tiểu hành tinh bằng Đại kim tự tháp Giza sẽ bay qua Trái đất trong 2 tuần tới

Long Hải | 21/09/2020, 11:05

Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, hai tiểu hành tinh lớn sẽ bay qua Trái đất trong hai tuần tới, với một tiểu hành tinh có đường kính gần 130 m và tiểu hành tinh còn lại là 200 m - kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập cổ đại.

Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA cho biết, tiểu hành tinh nhỏ hơn sẽ bay qua Trái đất vào ngày 25.9 ở khoảng cách 5,79 triệu km. Tiểu hành tinh thứ hai sẽ đi ngangqua Trái đất vào ngày 29.9 ở khoảng cách gần hơn 2,86 triệu km, gấp 7 lần quãng đường từ Trái đất tới Mặt trăng.

Hai tiểu hành tinh này được đặt tên là 2020 RO và 2020 PM7, là những tiểu hành tinh lớn nhất đi qua Trái đất trong hai tuần tới. Theo CNEOS, từ 25.9 đến 2.10, 21 tiểu hành tinh sẽ đi ngang qua Trái đất. Tiểu hành tinh ở khoảng cách gần nhất với Trái đất trong 14 ngày tiếp theo sẽ là 2020 RA6có đường kính gần 37 m và đi qua Trái đất ở khoảng cách hơn 521.000 km.

Theo NASA, gần một triệu tiểu hành tinh đã được xác định kể từ khi chương trình nghiên cứu các vật thể gần Trái đất được khởi động vào năm 1998. Cơ quan vũ trụ này đã tìm thấy hơn 90% các tiểu hành tinh có đường kính 975 m, với phần lớn trong số đó trên 140 m.

Các vật thể gần Trái đất (NEOs) thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, là những vật thể thuộc Hệ mặt trời có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái đất và đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm. Một vật thể được xem là NEO nếu bay trên quỹ đạo cách Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể “có khả năng gây nguy hiểm”.

Có rất nhiều vật thể như thế bay ngang qua hành tinh của chúng ta hàng năm. Để xác định vật thể sẽ đến gần Trái đất đến mức nào, các nhà khoa học NASA sẽ quan sát tiểu hành tinh đó và dùng mô hình máy tính để dự đoán quỹ đạo.

NASA cho biết các vật thể gần Trái đất này được theo dõi bởi nhiều quy trình khoa học, bao gồm việc xác định những NEO có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta hay không. Tuy nhiên, cơ hội xảy ra một sự kiện tác động lớn là rất thấp. Theo NASA, ước tính trung bình cứ 600.000 năm mới có một tiểu hành tinh kích thước hơn 970 m chạm vào Trái đất một lần.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ thích một chương trình không gian tập trung vào các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lại Mặt trăng hoặc lên sao Hỏa.

Năm 2018, NASA đã công bố một kế hoạch trong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEOs, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái đất trong khoảng 48 triệu km.

Tổng giám đốc NASA Jim Bridenstine cho rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái đất.

Long Hải (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tiểu hành tinh bằng Đại kim tự tháp Giza sẽ bay qua Trái đất trong 2 tuần tới