Cuối tuần qua, Oracle và Walmart tiết lộ họ cùng các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump. Dù vậy hôm nay, ByteDance bác tin này và khẳng định TikTok Global sẽ trở thành công ty con của mình.

ByteDance bác tin Mỹ nắm giữ phần lớn TikTok Global, lý giải khoản 5 tỉ USD ông Trump muốn

21/09/2020, 12:06

Cuối tuần qua, Oracle và Walmart tiết lộ họ cùng các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump. Dù vậy hôm nay, ByteDance bác tin này và khẳng định TikTok Global sẽ trở thành công ty con của mình.

ByteDance phủ nhận người Mỹ nắm giữ phần lớn cổ phần TikTok Global

Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp vào ngày 14.8 buộc ByteDance phải bán TikTok ở Mỹ sau 90 ngày trong bối cảnh lo ngại rằng dữ liệu cá nhân của 100 triệu người Mỹ có thể bị chuyển cho Chính phủ Trung Quốc.

Ngày 19.9, ông Trump bất ngờ nói ủng hộ thỏa thuận về nguyên tắc cho phép TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng ủng hộ thỏa thuận giữa ByteDance, Oracle và Walmart tạo ra công ty mới có tên TikTok Global. Công ty này sẽ đảm nhận các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Theo ông Trump, TikTok Global sẽ được “kiểm soát hoàn toàn bởi Oracle và Walmart”.

Bộ Tài chính Mỹ thông báo: “Oracle sẽ chịu trách nhiệm về công nghệ và trách nhiệm bảo mật chính để bảo vệ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ. ByteDance, Oracle, Walmart cần đưa ra các tài liệu và điều kiện cần thiết để được phê duyệt bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ”.

Bộ Thương mại Mỹ nói sẽ trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ kho ứng dụng Google Play và Apple Store tại Mỹ thêm 1 tuần, đáng ra có hiệu lực từ đêm 20.9.

Dù vậy, hôm 21.9, ByteDance cho biết họ sẽ nắm giữ 80% cổ phần TikTok Global, công ty được thành lập ở Mỹ sẽ sở hữu hầu hết hoạt động của TikTok trên toàn cầu.

Đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, Oracle và Walmart tiết lộ rằng phần lớn quyền sở hữu TikTok sẽ nằm trong tay người Mỹ, theo Reuters.

Thế nhưng, ByteDance khẳng định “các nhà đầu tư Mỹ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global chỉ là tin đồn”.

Oracle từ chối bình luận về tuyên bố của ByteDance, trong khi Walmart không trả lời về chuyện này.

Trước đó, một số nguồn tin thân cận Reuters chỉ ra rằng 41% ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Mỹ. Vì thế, nếu tính quyền sở hữu gián tiếp này, các công ty Mỹ sẽ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết thỏa thuận với Oracle và Walmart định giá TikTok Global lên tới hơn 50 tỉ USD.

ByteDance cũng xác nhận kế hoạch chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng của TikTok Global.

Ban lãnh đạo TikTok Global sẽ gồm nhà sáng lập ByteDance - Trương Nhất Minh, Giám đốc điều hành Walmart - Doug McMillon và các giám đốc hiện tại của ByteDance.

Ông Trương Nhất Minh (trái) và Doug McMillon sẽ nằm trong ban giám đốc TikTok Global

Theo ByteDance, kế hoạch hiện tại của TikTok Global không kèm việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ nào và Oracle sẽ có thể kiểm tra mã nguồn TikTok ở Mỹ. Điều này giống với việc các công ty Mỹ như Microsoft chia sẻ mã nguồn của họ với các chuyên gia công nghệ Trung Quốc, ByteDance nói thêm.

ByteDance cũng lý giải khoản tiền 5 tỉ USD được cho sẽ chuyển đến Bộ Tài chính Mỹ bởi TikTok Global, dựa trên thu nhập ước tính và các khoản thuế khác mà công ty sẽ phải trả trong vài năm tới, không liên quan gì đến thỏa thuận đạt được với Oracle và Walmart.

Tổng thống Trump hôm 19.9 tuyên bố sẽ có quỹ giáo dục trị giá 5 tỉ USD như một phần của thỏa thuận giữa TikTok với Oracle và Walmart. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tiết lộ TikTok Global rất có thể sẽ được thành lập tại tiểu bang Texas và có ít nhất 25.000 nhân viên.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
ByteDance đau đầu vì nhiều nhân viên nhận hối lộ, làm rò rỉ dữ liệu và khai khống chi phí
ByteDance, tập đoàn Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám TikTok và Douyin vừa tiết lộ nội bộ 61 trường hợp có hành vi sai trái của nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
2 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ByteDance bác tin Mỹ nắm giữ phần lớn TikTok Global, lý giải khoản 5 tỉ USD ông Trump muốn