Ngày 13.12, bà Aung San Suu Kyi đã cùng những thành viên trong đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) xuống đường nhặt rác, nhằm chứng tỏ cam kết phụng sự đất nước Myanmar của bà.

Bà Aung San Suu Kyi cùng người dân nhặt rác tại Yangon

Một Thế Giới | 14/12/2015, 10:26

Ngày 13.12, bà Aung San Suu Kyi đã cùng những thành viên trong đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) xuống đường nhặt rác, nhằm chứng tỏ cam kết phụng sự đất nước Myanmar của bà.

Hành động nhặt rác tại Yangon hôm 13.12 của bà Suu Kyi là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi kể từ khi đảng của bà thắng cử vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội Myanmar, với 80% số phiếu hồi đầu tháng 11.
Rác thải là một trong những vấn đề nghiêm trọng ở Myanmar, do nước này không có cơ chế thu gom gác thường xuyên và những bãi xử lý hiệu quả.
Do vậy, bà Suu Kyi cùng những nghị sĩ mới đắc cử của đảng NLD đã xuống đường dọn rác như để khẳng định tuyên bố phục vụ người dân khi tranh cử.
Bà Suu Kyi và thành viên đảng NLD, cùng nhiều tình nguyện viên đã thu gom rác trong thị trấn Kawhmu ở ngoại ô Yangon. Đây là địa phương mà bà đã ra tranh cử vị trí trong quốc hội Myanmar và hứa sẽ làm sạch khu vực này.
Nữ chính trị gia 70 tuổi đeo bao tay, cúi nhặt những túi nilon bị ném vương vãi trên đường. Bà không trả lời phóng viên, ngoại trừ một số khoảnh khắc đề nghị họ ngưng chụp ảnh và cùng tham gia việc dọn rác cùng mọi người.
"Đây là hành động đầu tiên chúng tôi có thể thực hiện để phục vụ người dân. Đây cũng là bài học cơ bản và quan trọng đối với tất cả nghị sĩ", ông Thet Thet Khine, một nghị sĩ mới đắc cử của NLD, nói với AFP.
Các nhà quan sát cho biết rằng NLD sẽ phải đấu tranh rất nhiều để đáp ứng lại hy vọng lớn lao của người dân nhằm tìm kiếm các biện pháp khắc phục các vấn đề kinh tế xã hội của Myanmar trong tương lai.
Các nghị sĩ mới cũng sẽ phải tìm hiểu về những thứ nhỏ nhặt nhất trong đời sống của người dân như giá các loại hạt, bu lông, chính sách xây dựng... để cung cấp cho đảng NLD cái nhìn tổng quan và tạo ra chính sách mới.
"Chúng tôi cần một nhà lãnh đạo tốt, những người cho chúng tôi thấy cuộc sống là như thế nào... khi bà (Suu Kyi) nói điều gì đó, mọi người đã sẵn sàng để thực hiện. Bà không chỉ nói suông", Myo Aung, một người tham gia nhặt rác cho biết.
Trong khi đó, ở thành phố Mandaly phía bắc Myanmar, đảng NLD cũng tổ chức một ngày dọn rác trên đường phố và thu hút rất nhiều người tham gia, từ các tình nguyện viên, nhà sư, đến quan chức thành phố. "Chúng tôi sẽ dọn dẹp sạch sẽ Mandalay. Mọi người đều phấn khởi chung sức", nghị sĩ Zarni Aung nói.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Aung San Suu Kyi cùng người dân nhặt rác tại Yangon