Trong một diễn biến mới quanh vụ hộp thư điện tử bí mật của bà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ này đã nói với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rằng cựu Ngoại trưởng Colin Powell xúi bà xài email cá nhân.

Bà Clinton 'đổ thừa' cựu Ngoại trưởng Colin Powell xúi bà xài email cá nhân

Hà Ngọc Bách | 19/08/2016, 19:00

Trong một diễn biến mới quanh vụ hộp thư điện tử bí mật của bà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ này đã nói với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rằng cựu Ngoại trưởng Colin Powell xúi bà xài email cá nhân.

Ông Colin Powell là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Bush, được cho là đã khuyên bà Clinton sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, theo New York Times trích dẫn thông tin từ cơ quan điều tra FBI.

Thông tin này được tiết lộ trong phần ghi nhớ mà FBI gửi cho quốc hội Mỹ hồi đầu tuần. FBI đã có cuộc nói chuyện kéo dài 3 giờ với cựu Ngoại trưởng Hillary về việc bà sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, trước khi chính thức quyết định không khởi tố bà.

Theo đó, trong một cuộc trò chuyện lúc ăn tối, cựu Ngoại trưởng Powell đã khuyên bà Hillary sử dụng thư điện tử cá nhân, nhưng không dính tới các thông tin mật.

Ngoài ra, trong một lần trao đổi thư từ vào năm 2009, bà Hillary đã hỏi người tiền nhiệm về việc ông này sử dụng thư điện tử thế nào khi làm ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Bush.

Đáp lại thông tin từ bà Clinton và FBI đưa ra, văn phòng của ông Collin Powell cho biết ông Powell không nhớ gì về cuộc trò chuyện với bà Hillary. Ông nóiông có mô tả về hệ thống thư từ mà ông sử dụng nhưng không khuyên bà Hillary làm như vậy.

"Ông Colin Powell có viết thư cho cựu Ngoại trưởng Hillary, để nói rằng ông có sử dụng một tài khoản thư cá nhân của AOL cho những thông tin thông thường. Tuy nhiên, ông sử dụng một máy tính được bảo đảm an toàn của Bộ Ngoại giao để quản lý các thông tin mật", tuyên bố của ông Powell cho biết.

Ông Powell cho rằng thời điểm ông làm Ngoại trưởng không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng tài khoản cá nhân, do hệ thống thư điện tử của Bộ Ngoại giao Mỹ không đầy đủ chức năng cần thiết.

"Vào thời điểm đó (năm 2001 khi ông Powell nhậm chức) không có hệ thống tương đương tại Bộ Ngoại giao (như của AOL)", tuyên bố của ông Powell khẳng định.

Đảng Cộng hòa đã luôn dùng vấn đề email cá nhân để tấn công ứng viên Clinton, chứng minh rằng lời nói của bà cựu Ngoại trưởng Mỹ không đáng tin cậy.

Bà Clinton và chiến dịch tranh cử của bà hiện chưa có bất kỳ bình luận nào về thông tin mà tờ New York Times tiết lộ về vụ việc.

Giám đốc FBI James Comey hồi tháng 7 thông báo sẽ không có cáo buộc hình sự nào dành cho bà Hillary dosử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng, song bà "quá bất cẩn" trong xử lý thông tin mật.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Clinton 'đổ thừa' cựu Ngoại trưởng Colin Powell xúi bà xài email cá nhân