Hai ứng viên tổng thống Mỹ hôm 19.9 (giờ địa phương) đã thi nhau chỉ trích đối thủ về tình trạng khủng bố sau khi xảy ra 2 vụ đánh bom tại New York và New Jersey vào cuối tuần trước.

Bà Clinton và ông Trump khẩu chiến sau 2 vụ nổ bom

Tuấn Anh | 20/09/2016, 18:59

Hai ứng viên tổng thống Mỹ hôm 19.9 (giờ địa phương) đã thi nhau chỉ trích đối thủ về tình trạng khủng bố sau khi xảy ra 2 vụ đánh bom tại New York và New Jersey vào cuối tuần trước.

Báo The New York Timesngày 20.9 đưa tin bà Hillary Clinton là người khởi đầu cuộc khẩu chiến và gọi ông Donald Trump là “tay sĩ quantuyển mộ quân khủng bố”. Sau đó vài giờ, ông Trump trả đũa rằng sự yếu kém của Tổng thốngObama và bà Clinton trong lúc giải quyết vấn đề nhập cư và cuộc chiến tại Iraq đã góp phần đem thêm bọnkhủng bố vào nước Mỹ.

Hai ứng cửviên tổng thống không những chỉ trích lẫnnhau đã có cái nhìn sai lệch về vấn đề an ninh quốc gia mà còn cáo buộc đối thủ đã thúc đẩy nạn khủng bố bằng lời nói hoặc hành động.

Theo nhận định của báo The New York Times, đợt khẩu chiến mới nhất của 2 ứng cửviên tổng thống sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hai vụ nổ bomngày 17.9 tại New York và New Jerseychắc chắn sẽ buộc bà Clinton và ông Trump quay trở lại vấn đề an ninh quốc gia sau nhiều tuần chỉ trích nhau về tình trạng sức khỏe của đối thủ.

Đối với 2 ứng cửviên và đảng của họ, vụ nổ bom vừa rồi là một điểm biến chuyển quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Từ khi xảy ra cuộc chiến tại Iraq, chưa bao giờ vấn đề an ninh nội địacủa Mỹ lại được đem ra tranh cãi nhiều đến mức như tại kỳ tranh cử tổng thống lần này.

Trong bối cảnh chỉ còn 7 tuần nữa là kết thúc chiến dịch tranh cử, cách phản ứng của mỗi ứng viên trước sự kiện được xem là âm mưu khủng bố trên đất Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến tín nhiệm của cử tri.

Bà Hillary Clinton tấn công ào ạt

Trong cuộc khẩu chiến, bà Clinton dường như thể hiện nhiều quyết tâm hơn trong việc tận dụng cơ hội này để giành ưu thế trước đối thủ.

Trong buổi họp báo tổ chức hôm 19.9 tại New York, bà đã kêu gọi nước Mỹ “can đảm và cảnh giác” trước tình hìnhkhủng bố. Nhân đó, bà cảnh báo người Mỹ rằng ông Trump chưa đủ sẵn sàng để đảm trách cácvấn đề an ninh quốc gia.

Sau đó bàgọi ông Trump là “tay sĩ quantuyển mộ quân khủng bố”. Bà nói: “Chúng ta chiến đấu chống lại những kẻ xấu chứ không chống lại một tôn giáo. Chúng ta biết rằng những lời bình luận của Donald Trump đã được (các nhóm khủng bố) lợi dụngđể tuyển quân qua mạng”.

Cảnh sát thu thập chứng cứ tại hiện trường vụ đánh bom ở New York ngày 17.9 - Ảnh: AP

Theo bà, những lời bình luận của ông Trump nhắm vào các tín đồ Hồi giáo còn giúp cho các tổ chức khủng bố có thể dễ dàng diễn giải các vụtấn công do chúng thực hiện nhưmột phần trong cuộc thánh chiến của Hồi giáochống lại phương Tây.

Bà tấn công tiếp đối thủ: “Họ (đảng Cộng hòa của Donald Trump) đang muốn gây chiến với đạo Hồi thay vì tiêu diệt bọnkhủng bố. Luận điệu của ông Trump đã góp phần mang lại sựdễ dàng và thoải mái cho kẻ thù”.

Những lờibình luận trên được xem là đòn tấn công mạnh nhất của bà Clinton nhắm vào ông Trump trong thời gian qua. Trước đó, trong buổi phóng vấn trên truyền hìnhIsrael hồi đầu tháng, bà cho rằng nhóm khủng bố tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS) đang cầu nguyện cho ông Trump giành thắng lợi. Bà cảnh báo Nga đang can thiệp nhiều vào tình hình tranh cử ở Mỹ để giúp ông Trump giành được lợi thế.

Ông Trump phản công cảbà Clinton lẫn ông Obama

Chỉ vài giờ sau khi bà Clinton đưa ra các chỉ trích trên, ông Donald Trump phản ứng lại trong một buổi mít tinh tại bang Florida tổ chức cùng ngày 19.9, cho rằng chính bà Clinton với tư cách là một thành viên trong chính phủ củaông Obama đã thất bại trong việc ngăn chặn sự lớn mạnh của IS.

Ông nói: “Sự yếu đuối và thiếu hiệu quả của bà ta đã gây ra vấn đề này, và bây giờ bà còn muốn làm tổng thống. Tôi không nghĩ vậy”.

Theo ông Trump, chính sách nhập cư dễ dãi của chính phủ của Tổng thốngObama đã góp phần khiến cho nước Mỹ dễ dàng bị khủng bố. Ôngcảnh báo về những người nhập đến từ Syria và cácnước đang bị chiến tranh khác.

Ông Trump truyên bố: “Những vụ đánh bom vừa rồi và nhiều vụ khác đã xảy ra do sự lỏng lẻo trong hệ thống quản lý nhập cư của chúng ta.An ninh nhập cư đồng nghĩa với an ninh quốc gia”.Nghi can đã thực hiện 2 vụ đánh bom tại New York và New Jersey cuối tuần qua là Ahmad Khan Rahami sinh ra tại Afghanistan, nhập tịch Mỹ từ nhiều năm trước.

Sau đó, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với kênh truyền hình Fox News, ông Trump cho rằng 2 vụ đánh bom vừa qua có nhiều mối liên hệ với nước ngoài. Ông nhân dịp này còn tự khen mình đã sớm mô tả 2 vụ nổ ngày 19.9 là “vụ đánh bom” trước khi cảnh sát đưa ra kết luận này.

Vấn đề an ninh

Theo các thăm dò ý kiến cử tri, mặc dù trong thời gian qua ông Trump đangdần đuổi kịp bà Cliton nhưngkhông ít người Mỹ tỏ ra nghi ngại ông sẽ không thích hợp với vai trò Tổng tư lệnh quân đội Mỹ (do tổng thống nắm giữ). Trong quá khứ, ông từng bị nhiều tướng lĩnh là thành viênđảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích do các phát ngôn ngông cuồng của ông.

BáoThe New York Times nhận định kỳ bầu cử lần này có nhiều điểm khác xa với các lần trước. Đảng Dân chủ (xưa nay thường có các ứng cửviên không có thế mạnh về quốc phòng) lần này lại đưa ra ứng cử viên Hillary Clinton là người có thái độ “diều hâu” hơn và cũng có nhiều quan hệ mật thiết với các cơ quan an ninh.

Trong khi đó, ông Trump của đảng Cộng hòa ngược lại thường xuyên chỉ trích cáchành động can thiệp quân sự của Mỹ tại nước ngoài.

IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụtấn công bằng dao ngày 17.9 làm 8người bị thương tạikhu mua sắm Crossroads ở Minnesota - Ảnh: Twitter

Trong 2 người, bà Clinton được xem là có nhiều kinh nghiệm hơn vềquốc phòng và có cách tiếp cận các vấn đề an ninh mạnh mẽhơn. Bà từng kêu gọi thiết lập vùng cấm bay và tăng cường không kích tại Syria. Ngoài ra, bà còn ủng hộ chính phủ Mỹ cộng tác chặt chẽ hơn với các công ty công nghệ để đẩy mạnh khả năng giám sát của chính quyền khiến cho một số tổ chức bảo vệ quyền công dân phải quan ngại.

Ngược lại, về phía ông Trump, ôngngày càng bị các quan chức quốc phòng cao cấp ruồng bỏ và cũng không thể đưa ra được một đề án chống khủng bố chi tiết. Ông từng lên tiếng thể hiện sựnghi ngờ vai trò của Mỹ trong NATO và đưa ra những lời khen tặngdành cho Tổng thống Nga Putin.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell trong thư điện tử đã gọi Trump là “nỗi nhục quốc gia và kẻ bị quốc tế ruồng bỏ”.

Một số thống kê ghi nhận cử tri Mỹ cho rằng bà Clinton thích hợp hơn trong vai trò quản lý các chính sách đối ngoại cũng như đối phó với các mối đe dọa nhắm vào công dân Mỹ.Thống kê cho thấy bà vượt qua ông Trump trong các phần câu hỏi có liên quan đến khủng bố, quốc phòng và đối ngoại.

Báo New York Times cho rằng cácvụ nổ bom và khủng bố vào cuối tuần quachắc chắn sẽ là đề tàilớn trong cuộc tranh luận đầu tiêngiữa 2 ứng cửviên tổng thống vào ngày 26.9 tại Đạihọc Hofstra ở Long Island.

Huỳnh Hy (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Clinton và ông Trump khẩu chiến sau 2 vụ nổ bom