Ngày 19.8 (giờ Mỹ) cảnh sát đã bắt và buộc tội một người đàn ông liên quan đến vụ nổ ở khu phố Chelsea của Manhattan vào tối 17.9 và đặt các thiết bị nổ khác tại New York, New Jersey.

Chân dung nghi phạm thực hiện vụ tấn công New York

Hà Ngọc Bách | 20/09/2016, 11:37

Ngày 19.8 (giờ Mỹ) cảnh sát đã bắt và buộc tội một người đàn ông liên quan đến vụ nổ ở khu phố Chelsea của Manhattan vào tối 17.9 và đặt các thiết bị nổ khác tại New York, New Jersey.

Cảnh sát đã bắt được Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi sau một trận đấu súng với y tại Linden, bang New Jersey, địa điểm cách thành phố New York chỉ 24km.

Rahami dù sinh ra tại Afghanistan, từng phải ở tù nhưng hiện là một công dân Mỹ. Nghi phạm này sống tại một nhà hàng gà rán ở thành phố Elizabeth, bang New Jersey, cùng với cha hắn là Mohammad và làm việc tại nhà hàng này.

Bạn của nghi phạm Rahami gọi hắn là Mad (viết tắt của họ của hắn chứ không phải nói hắn bị điên) và nhắc đến kẻ tình nghi này như là một người rất đam mê độ xe.

Sau cuộc đánh bom, cảnh sát đã thực hiện hoạt động gọi là "cảnh báo trên điện thoại di động" với những cư dân sống gần nhà của Rahami và hắn được tìm thấy khi đang ngủ trong một ô cửa của một quán bar ở New Jersey vào ngày 19.8.

Sau cuộc đấu súng với các nhân viên công lực, Rahami bị trúng nhiều viên đạn và hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đại học ở Newark. Về phía cảnh sát, một sĩ quan bị Rahami bắn trúng vùng bụng (may mắn không sao vì có mặc giáp) và ít nhất một sĩ quan khác bị thương.

Hiện Rahami bị truy tố tới 7 tội danh, trong đó có cả tội âm mưu giết một nhân viên thực thi pháp luật. Theo luật định, để được tại ngoại Rahami cần phải đóng tổng cộng 5,2 triệu USD.

Động cơ của vụ tấn công?

Hiện chưa rõ cuộc tấn công cuối tuần qua ở New Jersey và New York bắt nguồn từ đâu. Ít có thông tin về ý thức hệ chính trị của Rahami cũng như hoàn toàn chưa rõ hắn có liên hệ nào với các tổ chức khủng bố quốc tế hay không.

Một số khách quen của nhà hàng của cha Rahami cho biết 4 năm trước hắn từng biến mất khỏi nhà một thời gian, có thể hắn đã về Afghanistan và hoàn toàn thay đổi tính cách khi trở về nhà. Theo các khách hàng, Rahami bắt đầu để râu, thường xuyên mặc áo choàng Hồi giáo, cầu nguyện thường xuyên và trở nên cực kỳ nghiêm khắc.

Gia đình Rahami cũng có quan hệ không tốt với cảnh sát và hàng xóm. Hàng xóm của gia đình nghi phạm đánh bom New York thường xuyên phàn nàn về những tiếng ồn phát ra từ nhà hắn. Ngược lại, ông Mohammad đã kiện thị trưởng, hội đồng thành phố và 20 nhân viên công lực vì phân biệt đối xử với gia đình ông.

Vụ nổ ở Manhattan là khủng bố?

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng đây là một hành động khủng bố", Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố hôm 19.8 (giờ Mỹ). Từ đầu, nhà chức trách và thực thi pháp luật ở new York đã tránh dùng từ khủng bố khi nói về vụ nổ ở Manhattan.

Trước đó, Thống đốc tiểu bang New York Andrew M. Cuomo nói với CNN rằng: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta đã có một kết nối từ nước ngoài đối với hành động này".

Dù vậy, Rahami thực sự chưa bao giờ có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của lực lượng cảnh sát Mỹ. Hiện ngoài Rahami, cảnh sát New York và FBI cũng chưa tìm ra manh mối cho thấy có thêm kẻ tòng phạm nào cùng với hắn thực hiện vụ tấn công cuối tuần qua.

Cuối cùng, những thiết bị nổ được tìm thấy cho thấy có 2 loại bom được sử dụng hôm 17.9, một loại là bom trong nồi áp suất (giống với vụ khủng bố ở Boston) và loại còn lại là bom ống. Rahami được xác định danh tính vì để lại dấu vân tay trên những thiết bị nổ mà hắn đặt tại New York và New Jersey, cũng như hình ảnh từ các camera giám sát gần hiện trường vụ nổ ở Đường số 23.

Thiên Hà (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung nghi phạm thực hiện vụ tấn công New York