Một tham quan Trung Quốc đã trốn sang Pháp, nhưng bị cơ quan thực thi pháp luật nước này bắt giữ và trao trả cho Bắc Kinh.

Pháp trao trả cho Trung Quốc một tham quan

Hà Ngọc Bách | 20/09/2016, 12:55

Một tham quan Trung Quốc đã trốn sang Pháp, nhưng bị cơ quan thực thi pháp luật nước này bắt giữ và trao trả cho Bắc Kinh.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, cảnh sát Trung Quốc đã dẫn độ một quan chức nước này bỏ trốn sang Pháp về nước. Đây là lần đầu tiên một tội phạm Trung Quốc đang trốn tại Pháp được dẫn độ về nước, khi hai nước đã ký hiệp ước dẫn độ và hiệp ước này chính thức có hiệu lực từ năm 2015.

Nghi phạm họ Chen, đã bị cảnh sát Pháp bắt hồi tháng 10 năm ngoái, với cáo buộc sử dụng 3 triệu USD công quỹ không phép, theo nguồn tin từ cảnh sát thị xã Thụy An, tỉnh Chiết Giang cho biết với Tân Hoa Xã.

Từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhậm chức, Bắc Kinh đã ra sức tăng cường hợp tác với cảnh sát các nước để săn lùng các nghi phạm tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều nước phương tây đã không muốn giúp Bắc Kinh thực hiện chiến dịch của mình, một số nước thì không ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Nhiều quan chức bỏ trốn cũng được nước ngoài bảo vệ với lý do Trung Quốc không sẵn sàng cung cấp bằng chứng khách quan về tội ác của họ cho cơ quan an ninh của nước sở tại nơi nghi phạm đang lẩn trốn.

Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố họ sẽ dùng nhiều cách để đưa những nghi phạm tham nhũng cùng số tài sản mà họ mang theo khi trốn ra nước ngoài trở về nước, trong hoạt động gọi là "Săn Cáo".

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp trao trả cho Trung Quốc một tham quan