Dư luận tỉnh Quảng Bình đang râm ran khi có tin 3 con đường ven biển từ xã Bảo Ninh (Đồng Hới) đi xã Hải Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) xây dựng song song nhau, cách nhau 100m. Sự việc này diễn ra lo ngại xây đường gần nhau gây lãng phí và phá nát cảnh quan bờ biển hoang sơ.

Ba con đường tiền tỉ song song cách nhau 100m?

Quốc Nam | 08/08/2019, 09:08

Dư luận tỉnh Quảng Bình đang râm ran khi có tin 3 con đường ven biển từ xã Bảo Ninh (Đồng Hới) đi xã Hải Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) xây dựng song song nhau, cách nhau 100m. Sự việc này diễn ra lo ngại xây đường gần nhau gây lãng phí và phá nát cảnh quan bờ biển hoang sơ.

Theo tìm hiểu của Báo điện tử Một Thế Giới, hiện ở xã Bảo Ninh đã có đại lộ Võ Nguyên Giáp rộng 60m, cùng đó là đường tỉnh lộ 559 song song với đại lộ Võ Nguyên Giáp, đây là con đường xuyên về xã Hải Ninh, phục vụ an ninh quốc phòng ven biển, nền đường đang là đường đất đỏ chưa được nhựa hóa.

Con đường dạo bộ được cho là đã đượcđiều chỉnh chung với đường đất đỏ 559 (ảnh), nhưng tác dụng dạo bộ ngắm biển không còn vì các núi cát khuất lấp

Trong khi đó, một dự án đường khác đã được ký hiệp định vay vốn ODA của ADB để thực hiện đang được nói là con đường thứ 3, nếu triển khai thì thành 3 đường song song nhau, cách nhau chứng 100m thì có nên xây dựng.

Qua xác minh, ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, con đường này (con đường thứ 3 - NV) là tiểu dự án đường du lịch nam Quảng Bình, hiện đã ký hiệp định vay vốn với ADB. Được biết, vào năm 2015, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã phối hợp cùng nhau lập dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển 3 tỉnh, trong đó Quảng Bình là một hợp phần với vốn vay 1.000 tỉđồng. Con đường thứ 3 này là con đường dạo bộ, thuộc mộtphần dự án với chiều dài 10km, số vốn khoảng 55 tỉđồng và chỉ rộng 7,5m, Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Điều đặc biệt là con đường dạo bộquá gần với đại lộ Võ Nguyên Giáp nên có lo ngại lãng phí nguồn tiền và đất đai

Theo kế hoạch phê duyệt ban đầu, con đường này được thiết kế xây sát mép biển để du khách đi dạo, tuy nhiên công ty tư vấn độc lập Thomson của Australia đã tư vấn cho ADB rằng, đường dạo bộ cần được xây dựng thật sự an toàn ngay cả khi biến đổi khí hậu, nước biển dâng lên cũng không ảnh hưởng đến kết cấu của nó. Từ đó, dự án được dịch chuyển ngoài mép biển vào trùng khít với tuyến đường 559.

Theo khảo sát, nếu xây dựng trùng khít với con đường này thì ý nghĩa dạo bộ dọc bãi biển sẽ không có vì bị các đồi cát khỏa lấp tầm nhìn, không thấy biển. Đặc biệt, dư luận lo ngại lãng phí là đường này chạy song song với đại lộ Võ Nguyên Giáp rộng 60m, cách nhau chưa đến 100m là khá vô lý.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Trong quy hoạch thì con đường dạo bộ này không trùng với đường 559, nhưng vì sợ mất vốn ADB cho nên xin một số tuyến đi theo đường cũ”. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, trưởng phòng quản lý chất lượng Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết: “Chúng tôi đang thẩm định con đường này, cũng bóp lại các tính toán để tiết kiệm tiền vốn vay vì sau này cũng phải trả bằng nguồn thuế”.

Tất cả các đại diện Sở xây dựng, GTVT, KHĐT đều bảo vệ quan điểm có con đường dạo bộ cạnh đại lộ Võ Nguyên Giáp là nhằm đảm bảo tranh thủ vốn vay. Một cán bộ kỷ thuật (giấu tên) nói: “Con đường dạo bộ này chạy song song với đại lộ Võ Nguyên Giáp thì rất vô lý cả về hạ tầng, lẫn cảnh quan, ảnh hưởng phát triển du lịch. Chỉ cần đại lộ Võ Nguyên Giáp làm đầy đủ, kéo dài đúng như kế hoạch thì con đường dạo bộ này hoàn toàn không có tác dụng gì ngoài tốn kém và phải trả nợ từ thuế dân. Nếu tiết kiệm con đường này, làm đường dân sinh còn thiếu ở các khu dân cư thì ý nghĩa hơn. Trước đây, khi đại lộ Võ Nguyên Giáp lên dự án, con đường 559 từ Bảo Ninh đi Hải Ninh đã được quy hoạch bỏ đi vì nó không có ý nghĩa, đường Võ Nguyên Giáp rộng 60m đã làm được tất cả mọi điều mà giới quy hoạch kỳ vọng từ làn xe đạp, xe máy, ô tô đến cảnh quan, dạo bộ”.

Theo lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình, hiện Chủ đầu tư đang lắng nghe và lấy ý kiến từ các sở ban ngành để có các điều chỉnh phù hợp đến 2020 mới có thể khởi động dự án.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba con đường tiền tỉ song song cách nhau 100m?