Áo giáp sử dụng chất lỏng STF có thể chống chịu nhiều loại đầu đạn trong khi vẫn tạo cho người mặc cảm giác linh hoạt và nhẹ nhàng

Ba Lan chế tạo áo giáp chống đạn bằng chất lỏng

Một Thế Giới | 06/04/2015, 17:57

Áo giáp sử dụng chất lỏng STF có thể chống chịu nhiều loại đầu đạn trong khi vẫn tạo cho người mặc cảm giác linh hoạt và nhẹ nhàng

Học viện công nghệ quốc phòng Ba Lan đã phát triển thành công áo giáp chống đạn bằng chất lỏng STF (còn gọi là chất lỏng phi Newton). Khác với các loại chất lỏng khác, STF cứng lại khi chịu một lực tác động mạnh, nhờ đó lực tác động của viên đạn sẽ được chất lỏng hấp thụ và tiêu biến dần.

Quá trình đông cứng này chỉ mất vài milli giây và khi không còn lực tác động nó sẽ trở lại trạng thái lỏng ban đầu. Nó cũng tương tự như hỗn hợp giữa bột bắp với nước. Nếu bạn khuấy hỗn hợp này từ từ, nó chả khác gì một chất lỏng thông thường. Nhưng khi bạn đập mạnh vào nó thì nó sẽ cứng như một khối bê tông.

STF là một chất keo, bao gồm những hạt nhỏ đẩy nhau liên tục. Nhờ đó những hạt này có thể trôi nổi trong lòng chất lỏng mà không bị chìm xuống dưới. Khi có một lực tác động vào, nó lấn át lực đẩy của các hạt này khiến chúng dính vào nhau, tạo thành một khối đông đặc gọi là HydroCluster và bảo vệ người mặc trước sự tấn công của đạn.

Theo Marcin Struszczyk, phó giám đốc nghiên cứu của Moratex, STF có chức năng ngăn đạn súng bay với vận tốc 450 m/s và cao hơn.

Thực ra, Ba Lan không phải là nước đầu tiên muốn chế tạo áo giáp bằng chất lỏng. Các nhà khoa học Anh và Mỹ cũng đã nghiên cứu để phát triển áo giáp dựa trên nguyên tắc tương tự.

QUỲNH TRANG DAVIEN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan chế tạo áo giáp chống đạn bằng chất lỏng