Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trước ông Rishi Sunak trong cuộc đua giành phiếu của đảng cầm quyền để trở thành thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Bà Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh

L.H | 05/09/2022, 18:55

Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trước ông Rishi Sunak trong cuộc đua giành phiếu của đảng cầm quyền để trở thành thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

liz-truss-thutuong.jpg
Bà Liz Truss đắc cử chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ trở thành Thủ tướng Anh

Đảng Bảo thủ Anh vừa thông báo bà Liz Truss đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tranh chức lãnh đạo đảng. Kết quả kiểm phiếu cho thấy bà Truss nhận được sự ủng hộ của 81.326 thành viên đảng, trong khi đối thủ trực tiếp là ông Rishi Sunak chỉ có 60.399 phiếu.

Kết quả được công bố sau 6 tuần tranh cử quyết liệt, trong đó hai ứng viên tham dự 12 cuộc tiếp xúc cử tri đảng Bảo thủ trên cả nước. Đây là hai ứng viên trụ lại sau cùng trong tổng số 8 ứng viên ban đầu, sau 5 vòng bầu cử của các nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Ngoại trưởng Truss, 47 tuổi và từng theo học ở Đại học Oxford, đã phục vụ trong nội các của ba thủ tướng đảng Bảo thủ gần nhất, bao gồm ông David Cameron, bà Theresa May và ông Boris Johnson.

Với việc có tân Thủ tướng vào ngày 5.9, Anh đã trải qua 4 đời thủ tướng đều từ đảng Bảo thủ (từ năm 2015), thời điểm Anh trưng cầu dân ý để rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit).

Cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền diễn ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson buộc phải tuyên bố từ chức hồi tháng 7 sau nhiều tháng chìm trong bê bối. Ông dự kiến đến Scotland gặp Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 6.9 để chính thức nộp đơn từ chức.

Sau khi Thủ tướng Boris Johnson rời vị trí lãnh đạo, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ chính thức bổ nhiệm người kế vị ông Johnson. Cũng trong ngày 6.9, tân Thủ tướng dự kiến sẽ bắt đầu bổ nhiệm các vị trí chủ chốt trong nội các mới.

Tân thủ tướng Anh sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, bất ổn công nghiệp và suy thoái. Lạm phát tại Anh đã tăng vọt lên 10,1% vào tháng 7. Một số nhà lập pháp đảng Lao động đối lập cho rằng đây là kết quả "12 năm cầm quyền kém cỏi" của chính phủ Bảo thủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh