Trang The Sun của Anh vừa có bài viết: Chào mừng bạn đến với nước Nga bị trừng phạt, nơi giá đang GIẢM trong khi người Anh bị lạm phát tăng vọt.

Người Anh ấm ức: Dân Nga đang hoan ca còn chúng ta thì khổ sở vì lạm phát

Anh Tú (lược dịch) | 05/09/2022, 14:37

Trang The Sun của Anh vừa có bài viết: Chào mừng bạn đến với nước Nga bị trừng phạt, nơi giá đang GIẢM trong khi người Anh bị lạm phát tăng vọt.

anh1.jpg

Chi phí thực phẩm cũng giảm hàng tháng và người dân của Vladimir Putin đang tiệc tùng như thể không có chiến tranh.

Sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2, Boris Johnson thề rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ “gây trở ngại cho nền kinh tế Nga”.

Vào tháng 3, Liz Truss với tư cách là Ngoại trưởng đã công bố 65 lệnh trừng phạt và tuyên bố quyết liệt: “Putin không nên ảo tưởng. Chúng tôi đoàn kết với các đồng minh của mình và sẽ tiếp tục bóp nghẹt mối quan hệ chặt chẽ với nền kinh tế Nga để đảm bảo rằng ông ta sẽ thất bại ở Ukraine. Sẽ không có chuyện bỏ cuộc đâu”.

Nhưng sáu tháng sau, trong khi chúng ta phải trả giá cho cuộc chiến bằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tê liệt, người dân địa phương ở Moscow vẫn lạc quan.

Nó không có gì đáng ngạc nhiên. Bất chấp những tuyên bố rằng họ sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, những người mua sắm ở Pyaterochka, vẫn chất những chiếc xe đẩy của họ với hàng hóa chỉ bằng một nửa giá của chúng ta.

Vào tháng 8, giá thực phẩm ở Anh đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, lên 10,5% so với năm trước đó.

Vào tháng 7, lạm phát lương thực đã tăng lên 9,3% do cuộc chiến ở Ukraine và do đó giá thức ăn chăn nuôi, phân bón, lúa mì và dầu thực vật tăng đã gây áp lực lên giá cả.

Nhưng đó là một bức tranh rất khác ở Moscow, nơi mà kể từ đầu năm đến nay, giá thực phẩm đã giảm 11,3%.

Giải thích cách Nga xoay sở để chống lại xu hướng này, chuyên gia chiến lược là Giáo sư Michael Clarke cho biết: “Chính phủ của họ hiện có tiền mặt để trợ giá lương thực, và miễn là họ có tiền dầu và năng lượng, họ có thể tiếp tục giảm giá.

“Nhưng giá năng lượng sẽ như thế nào trong năm tới thì ai cũng có thể đoán được. Nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều cho họ từ năm sau trở đi. Tại một thời điểm nào đó, tôi tin rằng nền kinh tế của họ sẽ ở trong tình trạng rất tồi tệ, trong năm tới hoặc năm sau. Nhưng điều đó phụ thuộc vào giá năng lượng”.

“Đồng rúp đang hoạt động tốt vì họ đang khiến mọi người chỉ mua và bán bằng cách sử dụng đồng rúp. Điều đó sẽ giữ cho đồng tiền mạnh trong một thời gian”.

Nhưng giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Exeter cảnh báo về nỗi đau sẽ ập đến, ông nói thêm: “Các biện pháp trừng phạt luôn là một chính sách lâu dài. Nga là một quốc gia giàu tiền mặt nhờ giá năng lượng và điều đó có thể duy trì cho đến thời điểm này năm sau.

Nhưng các lệnh trừng phạt đang ảnh hưởng đến nền kinh tế cơ bản của Nga theo một cách khá… cơ bản. Do vậy, mặc dù người dân ở Moscow và St Petersburg chưa nhận thấy điều đó, nhưng nền kinh tế cơ bản đang ở trong tình trạng lộn xộn. Khi nền kinh tế cơ bản bắt đầu rạn nứt, đồng rúp có thể sẽ suy thoái".

Tom Tugendhat, chủ tịch ủy ban tuyển chọn các vấn đề đối ngoại, cho biết điều này cho thấy lý do tại sao phương Tây phải đoàn kết và chống lại Tổng thống Putin.

Ông nói với The Sun hôm Chủ nhật: “Putin đã tiến hành cuộc chiến tranh quân sự chống lại Ukraine và cuộc chiến tranh kinh tế chống lại chúng ta. Ông ta đang sử dụng số tiền mà các hộ gia đình Anh đang trả thêm chi phí nhiên liệu để trợ giá ở Nga”.

anh.jpg
Trong lúc giả các thứ ở Anh tăng vọt thì hàng hóa ở Nga giảm mạnh, đầy sạp

Nhưng trên các kệ hàng mua sắm, giá mặt hàng chủ lực của Nga là bắp cải đã giảm 40% ở 25 khu vực, với mức giảm 33% trên toàn quốc. Khoai tây giảm 28%, củ dền 27%, nho 16%, chuối 14%, cà chua 14%, cà rốt 13%, lê 11% và táo 6%.

Một số thứ vẫn được giữ nguyên, bao gồm vodka Five Lakes phổ biến nhất của Nga, vẫn là 379 rúp (5,40 bảng) cho một chai 350ml.

Sữa, trứng, trà túi lọc và đường gần đây cũng giảm, nhưng chúng có giá cao hơn trước khi chiến tranh bắt đầu.

Khoai tây là 43 xu/ kg, táo 1,86 bảng / kg và một ổ bánh mì 57 xu - chỉ bằng một nửa giá ở Anh. Nhưng một số mặt hàng có giá tương tự, chẳng hạn như thịt bò băm ở mức 8,50 bảng Anh / kg.

Cùng với việc tăng chi phí thực phẩm, người Anh phải đối mặt với việc tăng giá nhiên liệu đổ cho ô tô.

Đã có mức giá kỷ lục ở Anh vào tháng 6 với xăng không chì chạm 1,91 bảng một lít trong khi ở Nga, giá từ 63 xu đến 78 xu một lít.

Người Anh cũng bị áp lực với các hóa đơn năng lượng tăng vọt. Giá xăng đã ở mức cao trước chiến tranh Ukraine do nhu cầu tăng lên sau khi dỡ bỏ các hạn chế sau đại dịch COVID. Nhưng giá đã tăng vọt sau cuộc chiến Ukraine vì Nga là một trong những nhà sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới.

Châu Âu lục địa phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga, dẫn đến lo ngại về tình trạng mất điện mùa đông, thiếu hụt lương thực và đóng cửa nhà máy ở Đức.

Chỉ một phần nhỏ khí đốt của Anh đến trực tiếp từ Nga nhưng Vương quốc Anh phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt để sản xuất điện so với các nước láng giềng châu Âu vì nước này có ít năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo hơn.

Ở Nga, mức tăng trung bình hàng tháng là 10%, nhưng ở Anh, hóa đơn năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng 80%.

Ở St Petersburg, tài xế Igor Ivanov, 34 tuổi và vợ Anya, 28 tuổi, một nhân viên kế toán, kiếm được mỗi năm tương đương 18.000 bảng Anh và sống trong một căn hộ hai phòng ngủ.

Igor nói với The Sun vào Chủ nhật: “Chúng tôi đang đối mặt với mức tăng 10%. Vì vậy, các hóa đơn sẽ chỉ tăng lên khoảng 43 bảng một tháng. Chúng tôi sẽ không bị lạnh"

Đó là suy nghĩ của nhân viên cửa hàng Tanya Sokolova. Mặc dù sống ở một thành phố có nhiệt độ xuống đến -35C, tiền nhiên liệu của cô sẽ chỉ là 52,24 bảng Anh một tháng cho căn hộ một phòng ngủ.

Tanya, 29 tuổi, nói với The Sun vào Chủ nhật: “Tôi đã tăng tiêu thụ lên 16%, khiến khoản thanh toán của tôi tăng lên tới 52,24 bảng. Đó không chiếm hơn 10% thu nhập của tôi và chúng tôi có đường ống dẫn nước nóng vào nhà 24 giờ một ngày, vì vậy tôi sẽ ổn thôi. Tôi không thích chiến tranh. Giá cả đã tăng và chúng tôi bị ảnh hưởng, nhưng tôi nên xoay sở để thanh toán các hóa đơn của mình trong mùa đông này".

Cuộc sống vẫn tiếp diễn như bình thường, các hộp đêm bùng nổ, các quán bar đầy ắp và những con thuyền trên sông đầy ắp những người vui chơi.

Tuy nhiên, có một vài dấu hiệu nhỏ cho thấy các biện pháp trừng phạt cuối cùng cũng có hiệu lực.

Một số hàng hóa phương Tây đã hoàn toàn biến mất. Giới tài phiệt không còn mua được xe sang như Rolls-Royce hay Bentley.

Một chiếc MacBook Pro 16in có giá 2,235 bảng vào ngày 24.2 thì giá hiện là 4.579 bảng và rượu whisky Scotland đã tăng giá gấp ba lần và khó mua hơn nhiều.

Maria Kiselova, 33 tuổi, một giáo viên đến từ Siberia, cho biết cô đã nhận thấy giá thuốc tăng. Đếm cẩn thận số rúp của mình, Kiselova nói: “Khăn vệ sinh đã tăng 55% kể từ đầu năm. Đối với tôi, điều đau đầu nhất, theo nghĩa đen, là tôi không thể mua Nurofen, chỉ là nó không có sẵn. Bia cũng tăng 9%".

Đối diện điện Kremlin, các thương hiệu hàng hiệu Boss, Bulgari, Dior và Hermes đã ngừng kinh doanh. Nhưng nhiều người không quan tâm.

Hoa hậu Moscow Anna Yankova, 24 tuổi, cho biết: “Tất nhiên, thật đáng tiếc khi một số công ty rời đi, nhưng các nhà thiết kế Nga đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường của họ”.

Trong khi đó Sofia, 39 tuổi, vợ của một triệu phú và là người ủng hộ Putin cuồng nhiệt, đã tìm mọi cách để mua những bộ quần áo hàng hiệu mà cô yêu thích từ Anh.

Sofia bỡn cợt: “Boris Johnson đã coi chúng tôi như những kẻ ngu ngốc. Chúng tôi đủ giàu để mua quần áo và nước hoa từ các quốc gia khác, thậm chí cả những quốc gia được cho là 'cấm' người Nga vào cửa hàng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Anh ấm ức: Dân Nga đang hoan ca còn chúng ta thì khổ sở vì lạm phát