Tối 17.7, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc xác nhận với báo điện tử Một Thế Giới rằng bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu quốc hội do vi phạm điều 4 Luật Quốc tịch của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu QH do có quốc tịch nước ngoài

Trí Lâm | 17/07/2016, 21:57

Tối 17.7, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc xác nhận với báo điện tử Một Thế Giới rằng bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu quốc hội do vi phạm điều 4 Luật Quốc tịch của Việt Nam.

Nói cụ thể hơn về điều này, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết: Luật Quốc tịch quy định công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã có quốc tịch Cộng hòa Malta. Việc nhập quốc tịch Malta cũng không được bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường kê khai trong hồ sơ ứng cử. Theo luật, việc mang 2 quốc tịch đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường là sai quy định củapháp luật.

“Do đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường được biểu quyết không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14vì vi phạm Luật Quốc tịch Nhà nước Cộng hòaxã hội chủ nghĩa Việt Nam”- ông Phúc nói.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường nhập quốc tịch Malta được cơ quan chức năng mới phát hiện nên Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã họp khẩn cấp để ra nghị quyết.

Được biết, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã xác nhận điều này và có đơn xin rút việc tham gia Quốc hội khóa 14.

Chánh văn phòng Nguyễn Hạnh Phúc cũng nói thêm, bà Hường là đại biểu quốc hội 2khóa liền, là Ủyviên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do đó bà Hường là người rất am hiểu pháp luật. Tuy nhiên, gia đình bà lại cóquốc tịch Cộng hoà Malta mà vẫn tham gia Quốc hội là không được.

Cũng theo ông Phúc, sau khi bà Hườngbị bác tư cách ĐBQH, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành các công tác xử lý cần thiết đối với bà Hường.

Trước đó, chiều 17.7, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã họp đột xuất phiên thứ 8 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Tại phiên họp này, Hội đồng Bầu cử quốc gia tiến hành bỏ phiếu kín không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14 đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đại biểu Quốc hội khóa 13.

100% các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14 đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì bà Hường không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa 14 và cá nhân bà cũng có đơn xin rút không tham gia đại biểu Quốc hội khóa mới.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường sinh năm 1970, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam. Bà Hường là đại biểu Quốc hội 2 khóa liên tiếp 12 và 13, là một trong 17 doanh nhân trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Bà Nguyệt Hường ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 của Hà Nội, gồm các huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức và trúng cử với tỷ lệ 78,51%.

Bà Hường là Chủ tịch Hiệp hội Công thương TP.Hà Nội; Phó trưởng ban Đối ngoại của Hội đồng Nữ doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; Phó chủ tịch Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài TP.Hà Nội; Ủy viên BCH Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu QH do có quốc tịch nước ngoài