Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 4.4, bị cáo Nguyễn Phương Hằng được HĐXX quyết định giảm án 3 tháng tù, dù bà Hằng không kháng cáo. Vậy việc giảm án này có căn cứ pháp lý hay không?
Sự kiện

Bà Phương Hằng không kháng cáo nhưng vẫn được giảm án liệu có đúng luật?

P.V 04/04/2024 22:04

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 4.4, bị cáo Nguyễn Phương Hằng được HĐXX quyết định giảm án 3 tháng tù, dù bà Hằng không kháng cáo. Vậy việc giảm án này có căn cứ pháp lý hay không?

Ngày 4.4, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

anh-man-hinh-2024-04-04-luc-21.53.55.png
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 4.4 - Ảnh: Anh Tú/Lao Động

Điều đáng chú ý là dù không kháng cáo nhưng bị cáo Nguyễn Phương Hằng vẫn được HĐXX quyết định cho giảm án từ 3 năm xuống còn 2 năm 9 tháng tù (giảm 3 tháng so với phiên sơ thẩm).

Vậy việc giảm án này có căn cứ pháp lý hay không? Một Thế Giới đã trao đổi với luật sư Nguyễn Minh Thuận - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Luật sư Nguyễn Minh Thuận cho biết: Tại Điều 345 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 có quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm. Theo đó, Tòa án cấp phúc thẩm xem xét phần nội dung của bản án, quyết định bị kháng cáo, kháng nghị. Nếu xét thấy cần thiết, có thể xem xét các phần khác của bản án, quyết định không bị kháng cáo, kháng nghị.

Theo diễn biến phiên tòa thì bà Nguyễn Phương Hằng đã nộp tiền bồi thường thiệt hại, tiền án phí dân sự sơ thẩm, và tòa án cấp phúc thẩm xem đây là tình tiết giảm nhẹ mới, làm căn cứ cho việc giảm án.

Tại Khoản 1 điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 có quy định: “Khi có căn cứ xác định bản án sơ thẩm đã tuyên không đúng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo hoặc có tình tiết mới thì Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm có quyền sửa bản án sơ thẩm như sau:

a. Miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt cho bị cáo; không áp dụng hình phạt bổ sung; không áp dụng biện pháp tư pháp;
b. Áp dụng điều, khoản của Bộ luật hình sự về tội nhẹ hơn;
c. Giảm hình phạt cho bị cáo;
d. Giảm mức bồi thường thiệt hại và sửa quyết định xử lý vật chứng;
đ. Chuyển sang hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn;
e. Giữ nguyên hoặc giảm mức hình phạt tù và cho hưởng án treo”.

Như vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm vẫn có thể sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dù họ không có kháng cáo khi có căn cứ như quy định tại điều luật nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Phương Hằng không kháng cáo nhưng vẫn được giảm án liệu có đúng luật?