Ngày 10.10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tiếp tục cam kết duy trì hiện trạng quan hệ hai bờ và kêu gọi Trung Quốc đại lục tham gia đối thoại với Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn kêu gọi Trung Quốc đối thoại

Cẩm Bình | 10/10/2016, 20:10

Ngày 10.10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tiếp tục cam kết duy trì hiện trạng quan hệ hai bờ và kêu gọi Trung Quốc đại lục tham gia đối thoại với Đài Loan.

Lời kêu gọi được lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đưa ra trong bài phát biểu kỷniệm 105 năm ngày Song Thập (ngày kỷniệm xảy ra cuộc khởi nghĩa Vũ Xương vào ngày10.10.1911 khởi đầu Cách mạng Tân Hợi).

Đây là bài phát biểu kỷniệm ngày Song Thập đầu tiên của bà Thái từ khi bànhậm chức lãnh đạo Đài Loanvào ngày 20.5.Tại lễ kỷniệm, bà Thái nhắc lại lập trường không thay đổi của chính quyềnmới của Đài Loan, đó là "thiết lập mối quan hệ hai bờ nhất quán, bền vững, có thể dự đoán được và duy trì nền dân chủ của Đài Loan cũng như hiện trạng hòa bình trong quan hệ hai bờ”.

Bà Tháikhẳng định: “Duy trì hiện trạngcam kết mà tôi đã đưa ra với cử tri. Chính quyềnmới sẽ dựa vào cácpháp luậtliên quan để xử lý sự vụ giữa hai bờ và cũng sẽ hết sức cố gắng duy trì cơ chế đối thoại giữa hai bên”.

Bà ghi nhận:“Mặc dù quan hệ hai bờ trong vài tháng qua đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng lập trường của chúng tôi vẫn không thay đổi. Cam kết và thiện chí của chúng tôi cũng vậy. Nhưng chúng tôi sẽ không đầu hàng trước áp lực và tất nhiên sẽ không quay về thế đối đầu. Đây là thái độ căn bản của chúng tôi đối với việc duy trì nguyên trạng cũng như đối với khát vọng giữ vững hòa bình”.

Đặc biệt, bà Thái kêu gọi chính quyền Trung Quốc đại lục chấp nhận sự tồn tại của Đài Loan cũng như niềm tin không đổi của người dân Đài Loan với chế độ dân chủ Đài Loan.

Bà Thái cam kết duy trì hiện trạng quan hệ hai bờ và kêu gọi Trung Quốc đại lục đối thoại - Ảnh: Taipei Times

Bà Thái kêu gọi: “Nếu có thể, hai bên hãy ngồi lại và nói chuyện. Chuyện gì cũngcó thể bàn luận, miễn là chuyện đó giúp phát triển quan hệ hai bờ và đem lại lợi ích cho người dân”.

Cẩm Bình (theo Focus Taiwan)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
4 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Thái Anh Văn kêu gọi Trung Quốc đối thoại