Ngày 10.10, cảnh sát bang Saxony (Đức) thông báo nghi phạm khủng bố Jaber Albakr đã bị bắt. Trước đó, hắn đã trốn thoát khỏi một vụ đột kích của cảnh sát và đã bị truy nã toàn quốc.

Nghi phạm khủng bố Syria định cho nổ bom ở Đức

Cẩm Bình | 10/10/2016, 17:24

Ngày 10.10, cảnh sát bang Saxony (Đức) thông báo nghi phạm khủng bố Jaber Albakr đã bị bắt. Trước đó, hắn đã trốn thoát khỏi một vụ đột kích của cảnh sát và đã bị truy nã toàn quốc.

Cảnh sát bang Saxony thông báo nghi phạmJaber Albakr bị bắt giữ vào tối 9.10 và đã đượcgiam giữ qua đêm tại thành phố Leipzig.

Jaber Albakr 22 tuổi người Syria, nhập cư vào Đức năm 2015. Đối tượng bị truy nã vì được cho là nghi phạm chính trong một âm mưu đánh bom khủng bố.

Albakr đã trốn thoát khỏi vụđột kích của cảnh sát Đức vào một căn hộ ở thành phố Chemnitz ngày 8.10. Trong vụđột kích, cảnh sát phát hiện được hàng trăm gram chất nổ cực mạnh được giấu cẩn thận.

Jaber Albakr từ lâu đã nằm trong diện theo dõi của cơ quan tình báo nội vụ Đức. Vụđột kích ngày 8.10 được thực hiện sau khi cảnh sát nhận được cảnh báo từ cơ quan tình báo cho biết Albakr có thể đang âm mưu tấn công khủng bố.

Sau vụđột kích, cảnh sátđã ban hành lệnh truy nã toàn quốc với Albakr và tăng cường an ninh tại các địa điểm dễ trở thành mục tiêu tấn công như ga xe lửa hay sân bay.

Cảnh sát Đức phong tỏa khu vực quanh căn hộ ở thành phố Chemnitz sau vụđột kích ngày 8.10 - Ảnh: Getty Images

Hiện các chuyên gia đang xác định xem chất nổ tìm được tại căn hộ có cùng loại với chất nổ được dùng để thực hiện các vụ tấn công khủng bốở Paris (Pháp,tháng 11.2015) và Brussels (Bỉ, tháng 3.2016) hay không.

Chất nổtrong hai vụ tấn công nêu trênlà triacetone triperoxide (TATP), được các phần tử Nhà nước Hồi giáo rất ưathích vì dễ điều chế và sử dụng.

Cảnh sát Đức đã đem chất nổ phát hiện trong căn hộ tại Chemnitz đi phá hủy vì chúng quá nguy hiểm khi vận chuyển.

Mặc dù giới truyền thông Đức đều nhận định Albakr có liên hệ đến các tổ chức Hồi giáo cực đoan nhưng cảnh sát bang Saxony vẫn chưa đưa ra bình luận gì về động cơ cũng như mục đíchđánh bom của nghi phạm.

Đức đang được đặt trong tình trạng căng thẳng. Mùahè này đã xảy ra hai vụ đánh bom do các phần tử Nhà nước Hồi giáo thực hiện làm nhiều người bị thương. Ngoài ra, hai vụtấn công khác, trong đó có một vụ nổ súng tại trung tâm thương mại ở thành phố Munich, dù không liên quan đến những phần tử Hồi giáo cực đoan nhưng cũng khiến người dân lo sợ.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi phạm khủng bố Syria định cho nổ bom ở Đức